Vietnam Post: vươn tầm trở thành doanh nghiệp bưu chính hàng đầu khu vực và thế giới

15/04/2021

Chuyên mục:

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được Nhà nước giao nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích trên toàn quốc và thực hiện trao đổi bưu chính với tất cả các nước trên thế giới.

Năm 2020, trong khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc dừng hoạt động, Vietnam Post đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt khi hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, kế hoạch đề ra, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập của người lao động. Các lĩnh vực trụ cột: bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông, hành chính công đều có những bước phát triển vượt bậc, góp phần tạo nên những thành quả ấn tượng chung của Tổng công ty.

Vietnam Post là doanh nghiệp có hạ tầng bưu chính lớn số 1 Việt Nam

Tổng doanh thu toàn Tổng công ty đạt 26.387 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận đạt 540 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước: 796 tỷ đồng, đạt 110,3% kế hoạch, tăng 3,5% so với thực hiện năm 2019.

Vietnam Post là doanh nghiệp có hạ tầng bưu chính lớn số 1 Việt Nam

Đặc biệt, phát huy vai trò doanh nghiệp bưu chính quốc gia, năm 2020, Vietnam Post đã thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết vai trò dẫn dắt trong mọi tình huống. Ngay từ khi làn sóng đầu tiên của dịch Covid-19 diễn ra hồi tháng 2/2020, nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường Vietnam Post là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên thuê nguyên chuyến bay Charter của Vietnam Airlines chuyên chở văn bản, tài liệu quan trọng của Đảng, các cơ quan Nhà nước cùng các bưu phẩm thiết yếu của khách hàng. Đến làn sóng covid_19 gần đây nhất, Vietnam Post đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ nông dân Hải Dương đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn để tiêu thụ sản phẩm theo một phương thức mới. Với tinh thần nghĩ mới, làm mới, tư duy khác biệt, Vietnam Post sẽ có thêm sứ mệnh mới - tạo hệ sinh thái giúp người dân kinh doanh để thoát nghèo.

Vietnam Post cũng luôn duy trì hàng nghìn chuyến xe oto mỗi ngày để vận chuyển, thu gom và phát trả các sản phẩm thư từ, hàng hóa, báo chí của người dân

Là doanh nghiệp bưu chính duy nhất có hệ thống điểm phục vụ rộng khắp toàn quốc, mạng lưới của Vietnam Post đã phủ rộng khắp toàn quốc đến từng thôn, xã, hải đảo với 13.000 điểm phục vụ cùng gần 7 vạn cán bộ, công nhân viên và người lao động.  Vietnam Post cũng luôn duy trì hàng nghìn chuyến xe oto mỗi ngày để vận chuyển, thu gom và phát trả các sản phẩm thư từ, hàng hóa, báo chí của người dân và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước. Trong đó có trên 2.000 xe tải chuyên gắn định vị GPS. Đặc biệt, Vietnam Post là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại Việt Nam đầu tư các toa tàu đường sắt chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa, với số lượng lớn nhất lên tới 100 toa tàu container tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Vietnam Post đưa vào vận hành 100 toa tàu container tuyến đường sắt Bắc - Nam

Vietnam Post hiện đang vận hành hàng loạt các Trung tâm vận chuyển kho vận vùng rộng hàng trăm nghìn m2, với hệ thống dây chuyền, công nghệ chia chọn hiện đại nhất, qua đó rút ngắn thời gian giao hàng, đảm bảo tính chính xác, an toàn cho mọi bưu gửi của khách hàng. Bên cạnh đó cũng sẽ tiết kiệm tối đa nguồn nhân lực và nâng cao năng suất lao động trên toàn mạng lưới. Điển hình như Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực phía Nam TP. Hồ Chí Minh; Trung tâm vận chuyển và kho vận Miền Trung áp dụng giải pháp phân loại tự động cao để thu nhận thông tin kiện hàng và quét từ các phía qua hệ thống laser và cân điện tử giúp phân loại bưu kiện tự động chi tiết đến tận cấp xã phường…

Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là cuộc cách mạng để đưa Tổng công ty trở thành doanh nghiệp bưu chính hàng đầu trong khu vực và thế giới, những năm qua, Vietnam Post đã lấy công nghệ thông tin là nền tảng và công cụ để nâng cao năng suất, chất lượng trên toàn mạng lưới.  Đặc biệt, Vietnam Post đã thực hiện việc tối ưu hóa và tự động hóa trong các lĩnh vực bưu chính.

 Các hệ thống chia chọn tự động của Vietnam Post sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát

Năm 2020 hàng loạt các dự án lớn của Bưu điện Việt Nam đã được triển khai và ứng dụng vào thực tiễn. Điểm đặc biệt, là những dự án đó đã nhanh chóng phát huy hiệu quả và tác động tích cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty và sự phát triển của xã hội. Qua đó đẩy nhanh quá trình số hóa bưu chính của Việt Nam. Điển hình như dự án Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam - giai đoạn 1 (MPIT) gồm 11 ứng dụng, 5 nhóm giải pháp nền tảng; nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode; nền tảng bản đồ số Vmap; nền tảng thanh toán điện tử Vietnam Post Pay…. Đây được coi là một trong những giải pháp đột phá của Vietnam Post nhằm góp phần xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Mã địa chỉ bưu chính Vpostcode sẽ giúp các doanh nghiệp chuyển phát, logistic nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí vận chuyển

Theo Vietnam Post