VNVC nâng cao nhận thức tiêm chủng vắc xin tại Việt Nam

12/01/2023

Chuyên mục:

Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC là hệ thống tiêm chủng dành cho Trẻ em và Người lớn hàng đầu Việt Nam đã có mặt tại gần 50 tỉnh thành, đưa hơn 100 kho vắc xin đạt chuẩn quốc tế về trên khắp mọi miền Tổ quốc, thực hiện hàng trăm triệu liều vắc xin ưu đãi giá, thậm chí miễn phí cho hàng chục triệu người dân, từng bước thay đổi nhận thức về tiêm chủng vắc xin cho cộng đồng, nhất là vùng sâu vùng xa.

Đặc biệt, VNVC đã nỗ lực để đưa 30 triệu liều vắc xin Covid 19 đầu tiên về Việt Nam, góp phần vào công cuộc phòng chống dịch Covid 19 của cộng đồng.

Với những nỗ lực vượt bậc đó, Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam (Hệ thống Trung tâm tiêm chủng cho Trẻ em và Người lớn VNVC) vinh dự được công nhận là Công ty Dược uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2022 do Vietnam Report bình chọn.

Với sứ mệnh để tất cả trẻ em và người lớn được tiếp cận đầy đủ vắc xin và tiêm chủng dịch vụ chất lượng cao, an toàn, giá hợp lý, kể cả vắc xin khan hiếm, VNVC luôn nỗ lực cung ứng đầy đủ vắc xin chất lượng tốt, giá bình ổn, chính sách hỗ trợ gói vắc xin trả góp không lãi suất và dịch vụ chăm sóc khách hàng cao cấp, nhiều tiện ích miễn phí đi kèm… Với những chính sách phục vụ này, VNVC giúp người dân tiếp cận tiêm chủng một cách tốt nhất, an toàn và hiệu quả nhất, góp phần tăng cao tỷ lệ tiêm chủng phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay, Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC là đơn vị tiên phong tại Việt Nam sở hữu dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) hiện đại với hệ thống kho lạnh, xe lạnh vận chuyển vắc xin và hệ thống tủ bảo quản vắc xin chuyên dụng. Toàn bộ hệ thống kho lạnh của VNVC được trang bị đầy đủ các thiết bị theo dõi nhiệt tự động hiện đại, hệ thống cảnh báo nguy cơ khi nhiệt độ vượt ngưỡng. Tính đến tháng 12/2022, VNVC sở hữu hệ thống gần 100 kho vắc xin lẻ và 4 kho tổng chuyên dụng bảo quản vắc xin ở nhiệt độ 2 – 8 độ C; các kho tiền lạnh và 3 kho lạnh bảo quản âm sâu, với tổng diện tích hơn 1.000m2, dung tích hơn 4.000m3, tổng sức chứa lên tới hơn 200 triệu liều vắc xin tại một thời điểm, ở nhiệt độ 2-8 độ C hoặc âm sâu đến -86 độ C, lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam. VNVC là đơn vị duy nhất ở Việt Nam có kho lạnh âm sâu từ âm 86 đến âm 40 độ C.

VNVC là đơn vị đầu tiên đưa vắc xin phòng Covid-19 về Việt Nam, sẵn sàng chuyển giao phi lợi nhuận toàn bộ số vắc xin này cho Bộ Y tế (giá chuyển nhượng vắc xin bằng đúng giá vắc xin mà VNVC mua từ AstraZeneca là 4,5 đô la Mỹ/liều). Mọi chi phí phát sinh để có thể mua được vắc xin này và mang vắc xin về nước cho đến khi chuyển giao cho Bộ Y tế sẽ do VNVC tự chi trả ước tính vài trăm tỷ đồng.

Với năng lực vượt trội đó, VNVC tự hào trở thành đối tác chiến lược toàn diện của các hãng vắc xin hàng đầu thế giới như Glaxosmithkline (GSK - Bỉ), Sanofi Pasteur (Pháp), Pfizer (Mỹ), Merck Sharp and Dohme (MSD - Mỹ)…, cùng nhiều hãng vắc xin, dược phẩm nổi tiếng trong nước như Polyvac, Vabiotech, Viện vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang IVAC (Việt Nam), Viện Pasteur Đà Lạt (DAVAC)… Từ đó, VNVC có được nguồn vắc xin dịch vụ chất lượng cao, số lượng lớn, góp phần quan trọng giảm thiểu tình trạng khan hiếm, biến động giá vắc xin vốn đã diễn ra nhiều năm trước đây.

Đặc biệt, từ đầu năm 2021 dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới và cả Việt Nam. Giữa lúc tất cả các quốc gia vẫn trong cuộc đua giành quyền mua vắc xin, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên trong bản Hợp đồng lịch sử đặt mua 30 triệu liều của VNVC với AstraZeneca đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia châu Á đầu tiên tiếp cận loại vắc xin này, giúp người dân nhanh chóng được phòng bệnh trước “đại dịch” hiểm nghèo. Không chỉ mang “sứ mệnh lịch sử” đưa nguồn vắc xin Covid-19 về Việt Nam, hàng ngàn cán bộ nhân viên của Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC đã đồng hành cùng ngành y tế cả nước trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin thần tốc, góp phần phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19.

Với những đóng góp đặc biệt, nỗ lực ký kết thành công và là đơn vị đầu tiên đưa về Việt Nam 30 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca, ngày 1/6/2021, Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng Bằng khen cho VNVC cho những thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong 2 năm dịch Covid-19, VNVC vượt mọi khó khăn thần tốc đẩy mạnh phát triển hệ thống trung tâm tiêm chủng về mọi miền, đặc biệt là các tuyến xã, huyện, sẵn sàng phục vụ người dân không lợi nhuận với một mục tiêu duy nhất là giúp càng nhiều trẻ em và người lớn được có thêm cơ hội tiêm vắc xin phòng bệnh trong thời điểm dịch Covid-19 và nhiều dịch bệnh nguy hiểm chồng chéo (số lượng trung tâm tiêm chủng chính thức đưa vào hoạt động trong thời gian này lên đến 50 trung tâm, bằng số lượng trung tâm 3 năm trước cộng lại, nâng tổng số trung tâm toàn quốc lên 100 trung tâm).

VNVC cũng là đơn vị đi đầu trong các chương trình tư vấn cộng đồng tại Việt Nam trên đa phương tiện truyền thông như chương trình tọa đàm sức khỏe, giao lưu trực tuyến, tiếp cận và kịp thời hỗ trợ các thông tin về vắc xin và tiêm chủng cho hàng chục nghìn người dân cùng một thời điểm. Chương trình Lớp Tư vấn sức khỏe Thai - Sản là một dự án xã hội rộng lớn của VNVC, kỳ vọng có thể tiếp cận với nhiều phụ nữ chuẩn bị và đang mang thai, sau sinh trên toàn quốc với sự tham gia của đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tận tâm, đặc biệt là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Sản phụ khoa; Sơ sinh; Nhi khoa và Dinh dưỡng… Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Hệ thống Phòng khám dinh dưỡng Nutrihome.

Bên cạnh đó, VNVC còn đẩy mạnh trách nhiệm với xã hội, tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, các chương trình vì cộng đồng hoạt động như: Trao tặng các đơn vị y tế, bệnh viện dã chiến hàng chục nghìn lit test Covid-19; Chia sẻ cùng Quỹ trò nghèo vùng cao “Cơm có thịt”; gây quỹ ủng hộ Quỹ “Ngày mai tươi sáng”; tài trợ khám sức khỏe toàn diện, xét nghiệm và siêu âm cho các bệnh nhân chất độc màu da cam/dioxin; ủng hộ thuốc và vật tư y tế cho đồng bào miền trung trong bão lũ;...

Không chỉ đóng góp sức người, sức của tham gia công tác tiêm chủng cho cán bộ tuyến đầu chống dịch và người dân thành phố, VNVC còn là đơn vị cử lực lượng nhân viên y tế đông đảo nhất trên cả nước tham gia chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 thần tốc tại Việt Nam.

Với tầm nhìn xây dựng một tương lai khỏe mạnh, phòng tránh nguy cơ bệnh tật cho tất cả trẻ em và người lớn, VNVC tiếp tục dốc lòng theo đuổi mục tiêu mở rộng và bao phủ các trung tâm VNVC mới trên toàn quốc, giúp người dân khắp cả nước bình đẳng về vắc xin và dịch vụ tiêm chủng chất lượng cao đồng thời rút ngắn khoảng cách địa lý, hạn chế đi lại xa, đưa việc tiêm chủng vắc xin trở nên gần gũi với người dân, từ đó hình thành thói quen chủ động bảo vệ, nâng cao sức khỏe trong cộng đồng.

 Bài và ảnh: VNVC