VNTT đẩy mạnh các giải pháp thông minh trong các khu công nghiệp

07/03/2023

Chuyên mục:

Thực hiện đề án “Thành phố thông minh Bình Dương” từ năm 2016, tính đến nay Bình Dương đã đạt được những thành tựu nhất định, như năm 2023 Bình Dương lần thứ 5 liên tiếp lọt vào Top21 (Smart21) và 2 lần liên tiếp lọt vào Top 7 các cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh trên thế giới các năm 2021 và 2022. Trong mô hình 5 lớp trụ cột của thành phố thông minh, lớp thứ tư là phát triển công nghiệp – là yếu tố được Becamex IDC nói chung và VNTT nói riêng luôn chú trọng để đưa ra những giải pháp, dịch vụ không ngừng đổi mới, phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu trong thời đại công nghệ 4.0.

VNTT đã có bước phát triển mạnh dạn mở đầu cho xu hướng chuyển dịch sang lĩnh vực phát triển các giải pháp thông minh, và hiện VNTT đang trong giai đoạn phát triển và triển khai các giải pháp quản lý thông minh trong các khu công nghiệp do Becamex đầu tư trên khắp cả nước. Trong đó phải kể đến như: phần mềm quản lý Trung tâm điều hành thông minh IOC Bình Dương, IOC Becamex; các giải pháp thông minh như: Hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh, Bãi đỗ xe thông minh, Quản lý toàn nhà thông minh và nhà máy nước thải thông minh.

IOC Becamex

Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia và tiếp theo thành công của dự án Trung Tâm Điều Hành Thông Minh (IOC) Bình Dương, VNTT tiếp tục xây dựng và thi công cả hệ thống phần cứng và phát triển phần mềm quản lý hệ thống cho IOC Becamex của Tổng công ty Becamex IDC.

Trung tâm điều hành thông minh IOC Becamex (nguồn:VNTT)

Được ví như “Bộ não số” của cả hệ thống các khu công nghiệp, IOC Becamex với khả năng tích hợp dữ liệu và dựa trên phần mềm điều khiển trung tâm hiện đại và trực quan do VNTT cung cấp, sẽ tạo ra một cái nhìn toàn cảnh và bao quát về mọi lĩnh vực của Tổng công ty.

Cùng với dự án IOC Becamex, VNTT luôn thể hiện được vai trò tiên phong trong lĩnh vực công nghệ của tập đoàn, và định hướng rõ rệt của công ty trong xu hướng phát triển các giải pháp thông minh và công nghiệp 4.0 phục vụ cho thành phố thông minh Bình Dương.

Hệ thống quản lý chiếu sáng công cộng – Smart Lightning

Trong một Khu công nghiệp thông minh, Hệ thống chiếu sáng thông minh và Quản lý giao thông thông minh là không thể thiếu nhằm mang lại những giá trị đột phá, tiết kiệm chi phí vận hành, bảo trì bảo dưỡng cho khu vực.

Hệ thống chiếu sáng thông minh sử dụng giao tiếp không dây LoRa (Long Range) để kết nối với các thiết bị IoT cho hệ thống đèn đường, có tính năng bật tắt từ xa và tự động điều chỉnh độ sáng theo mật độ giao thông.

Giao diện hệ thống quản lý giao thông thông minh tại trạm thu phí suối giữa (nguồn: VNTT)

Hệ thống quản lý giao thông thông minh sử dụng camera AI (trí tuệ nhân tạo) tích hợp tính năng đếm xe để thông báo tắc đường và nhận diện biển số xe để phát hiện trường hợp vi phạm giao thông.

Tòa nhà thông minh - Smart Building

Giao diện bảng điều hành tổng của tòa nhà (nguồn: VNTT)

Ứng dụng Quản lý tòa nhà thông minh của VNTT là một bảng điều khiển kỹ thuật số thông minh với dữ liệu được cập nhật liên tục theo thời gian thực.

Giao diện quản lý tòa nha Becamex Tower (nguồn: VNTT)

Nhiệm vụ chính của ứng dụng này là tạo ra một nền tảng quản lý tòa nhà hiện đại và tiên tiến nhằm mang lại trải nghiệm quản lý dễ dàng và chính xác cho người dùng, bằng cách sử dụng IoT Platform (nền tảng Internet vạn vật) kết nối với BMS (Hệ thống quản lý tòa nhà) để thông báo tới đội ngũ vận hành và quản lý trạng thái thực của tòa nhà và đặc biệt là báo động khi xảy ra sự cố trong hệ thống báo cháy, hệ thống điều hòa không khí (HVAC), quản lý tài nguyên và thậm chí cả cảnh báo đột nhập hoặc thảm họa.

Bãi đỗ xe thông minh – Smart Parking

Giải pháp bãi đỗ xe thông minh mang đến một giải pháp tiết kiệm chi phí, lắp đặt nhanh chóng và dễ dàng vận hành, sử dụng. Đây là một gói giải pháp tích hợp cả phần mềm và phần cứng hoạt động đồng bộ với nhau mang đến những tính năng nổi bật như hiển thị vị trí đỗ xe còn trống, hướng dẫn chỉ đường tới vị trí đỗ, hệ thống báo động khi tài xế đỗ xe bất cẩn và hệ thống giúp tài xế tìm tới vị trí xe đã đỗ.

Quy trình kiểm soát bãi đỗ xe thông minh (nguồn: VNTT)

Những tính năng này kết hợp với nhau trong một giải pháp giúp giải quyết hoàn toàn tình trạng tắc nghẽn giao thông trong bãi đỗ xe và cải thiện đáng kể trải nghiệm đỗ xe cho cả người dùng và đội ngũ quản trị.

Nhà máy thông minh – Smart Factory

Trong các khu công nghiệp phát triển, các nhà máy xử lý nước thải với chức năng lọc tạp chất và tái sử dụng nước thải không ngừng được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu thúc đẩy kinh tế đồng thời giữ gìn một môi trường xanh sạch đẹp cho doanh nghiệp và người dân.

VNTT là đối tác thiết lập phần mềm quản lý hệ thống xử lý nước thải cho IOC Bình Dương (nguồn: VNTT)

Tuy nhiên, hầu hết các nhà máy xử lý nước thải hiện nay đều vận hành một hệ thống SCADA (điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) độc lập. Để giải quyết những khó khăn và khác biệt trong công tác quản lý vận hành tại mỗi nhà máy, Hệ thống SCADA tập trung được phát triển nhằm giúp đội ngũ vận hành tại nhà máy có thể điều khiển và giám sát nhiều trạm xử lý nước thải ở nhiều địa điểm khác nhau tại một Trung tâm điều hành thông minh duy nhất.

Với một số thành công nhất định đã được ghi nhận, VNTT tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng hơn nữa các giải pháp thông minh trong năm 2023.

------------------------------------

Quý doanh nghiệp cần thêm thông tin về các giải pháp thông minh của VNTT, vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

Công ty Cổ phần Công nghệ & Truyền thông Việt Nam

Số 02, Đường Tiên Phong 03, P. Hòa Phú, Thủ Dầu Một, Bình Dương

Website: www.vntt.com.vn

Hotline: 1800 9400

Email: cskh@vntt.com.vn

 Công ty CP Công nghệ & Truyền thông Việt Nam