VINACONEX: Nhà thầu xây lắp uy tín trên thị trường

22/04/2019

Chuyên mục:

Nhiều thập kỷ qua, ngành công nghiệp xây dựng đã và đang đóng vai trò đặc biệt quan trọng, có sức ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, sự phát triển của xã hội và là nền tảng tạo ra cơ sở vật chất cho đất nước. Vinaconex là đơn vị có 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này

Nhiều thập kỷ qua, ngành công nghiệp xây dựng đã và đang đóng vai trò đặc biệt quan trọng, có sức ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, sự phát triển của xã hội và là nền tảng tạo ra cơ sở vật chất cho đất nước. Vinaconex là đơn vị có 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này

NHỮNG BƯỚC NGOẶT THAY ĐỔI

VINACONEX tự hào là một trong ba Tổng công ty nhà nước đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ chọn thí điểm cổ phần hóa toàn bộ Tổng công ty và các đơn vị thành viên, hoàn thành vào tháng 12/2006. Sau cổ phần hóa, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã phát triển nhanh chóng về quy mô vốn, doanh thu, lợi nhuận hàng năm, trở thành một trong những đơn vị tiên phong của cả nước trong việc tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo các chương trình của Chính phủ, chủ động đầu tư hoặc tham gia thực hiện các dự án xây dựng xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án nhà ở xã hội tại một số khu vực trong cả nước. Chính trong giai đoạn này, Vinaconex đã bắt đầu hành trình của mình trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản với các dự án nổi bật như: Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính; Splendora – Bắc An Khánh; 97 – 99 Láng Hạ; Bohemia Residences;…

Giai đoạn 2008 – 2012 là thời điểm đặc biệt khó khăn đối với ngành xây dựng nước nhà do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, với bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần vượt khó của người tiên phong, VINACONEX đã từng bước vượt qua và phát triển vững mạnh trong năm 2013, 2014. Các hoạt động SX – KD của Tổng công ty đã không ngừng khởi sắc với những tín hiệu tích cực, tài chính vững mạnh, kết quả kinh doanh có lãi, tỷ lệ cổ tức cao. Hàng loạt các dự án lớn của VINACONEX đã được hoàn thành trong giai đoạn này để chào mừng và đánh dấu cột mốc 1000 năm Thăng long – Hà Nội như Đại lộ Thăng Long, Bảo tàng Hà Nội, Tòa nhà Vinaconex 34 Láng Hạ, Tổ hợp Văn phòng – khách sạn Charmvit, Trường Amsterdam…. là minh chứng rõ nét khẳng định vị trí, uy tín của VINACONEX trong lĩnh vực thi công xây lắp.

Giai đoạn 2015 – đến nay, Tổng công ty tiếp tục đảm nhận thi công các công trình lớn, hiện đại của quốc gia, điển hình là các dự án đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, cao tốc Đà Ngẵng – Quảng Ngãi, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, các gói thầu PK1B, PK2 – QL3 mới…

VINACONEX cũng đã tạo dựng được vị thế là một nhà thầu uy tín đối với các chủ đầu tư, sánh ngang cùng các nhà thầu quốc tế tại Dự án nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài (liên sanh với nhà thầu Taisei – Nhật Bản), cầu Nhật Tân (liên danh với Sumitomo – Nhật Bản), khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (thầu phụ cho JGCS – tổ hợp nhà thầu Nhật Bản và Hàn Quốc), CP1A Khu công nghệ cao Hòa Lạc (liên danh với Taisei – Nhật Bản)…

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ - NỀN TẢNG CHO SỰ PHÁT TRIỂN

Công nghệ xây dựng của VINACONEX đã tiệm cận được các công nghệ xây dựng hàng đầu thế giới hiện nay.

Tầm nhìn về công nghệ và quản lý

  • Building information modeling (BIM) là công cụ quản lý thông tin xây dựng được ứng dụng đã lâu tại các nước phát triển. VINACONEX tự hào là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ này.
  • VINACONEX chủ trương sử dụng 02 phần mềm cơ bản, phục vụ cho BIM là Revit và Navis work. Hai phần mềm này đã được đưau vào thử nghiệm và ứng dụng cho các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam là Vietinbank Tower, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.
  • Những thông tin, dữ liệu đầu vào và truy xuất đầu ra của các dự án nhờ có BIM đều được quản lý chi tiết, logic và tỉ mỉ, tạo dựng được niềm tin tuyệt đối cho khách hàng

Công nghệ thi công và sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Từ nhiều năm nay, hàng loạt công nghệ thi công mới, công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng tiên tiến đã được Vinaconex nghiên cứu, đầu tư, tổ chức áp dụng như: Công nghệ thi công trượt silo, lõi nhà cao tầng; công nghệ sản xuất cấu kiện bê tông cốt thép ứng suất trước; công nghệ lắp ghép; công nghệ thi công tầng hầm bằng phương pháp top – down, bán top – down; công nghệ ép cọc bê tông dự ứng lực tiền chế ép cọc và tường vây sử dụng robot ép cọc thủy lực tự hành; công nghệ sản xuất đá ốp lát cao cấp; công nghệ sản xuất ống cốt sợi thủy tinh.

Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của CBCNV Tổng công ty và các đơn vị thành viên cũng không ngừng được phát huy. Tiêu biểu là:

  • “ Thiết kế gia công cốp pha cho sàn ô cờ”; “ Gia công lắp đặt hệ thống dàn giáo cốp pha ống sắt”; “ Chế tạo cốp pha định hình cho các tường bê tông cốt thép”…
  • Sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Tổ chức biện pháp thi công bán top – down trong thi công tầng hầm các nhà cao tầng” đã được áp dụng lần đầu tiên tại Tòa nhà trụ sở Tổng công ty VINACONEX 34 Láng Hạ - Hà Nội đã mang lại hiệu quả rõ rệt về kinh tế và kỹ thuật, rất phù hợp với mặt bằng thi công chật hẹp và điều kiện địa chất công trình
  • Sáng kiến “ Phương pháp nối thép bằng ren thay thế cho nối chồng” được VINACONEX áp dụng tại Dự án N05 – Hà Nội đã đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội.
  • “Công nghệ sản xuất bê tông dự ứng lực tiền chế bằng phương pháp kéo trước” đã giúp VINACONEX giảm chi phí sản xuất, tiết kiện nhân công, giảm thời gian thi công từ 25 – 50%
  • Công nghệ thi công sàn bê tông cốt thép ứng lực trước” đã được VINACONEX áp dụng trong rất nhiều dự án, gần đây là các dự án Vinata Tower, 97 – 99 Láng Hạ… Công nghệ này giúp tăng tương đối chiều cao thông tầng, tạo được độ phẳng không gian trần đẹp; độ bền công trình cao; thi công nhanh; sử dụng không gian linh hoạt…
  • “Công nghệ ván khuôn trượt” được áp dụng cho dự án N05. Hệ ván khuôn trượt có thể đáp ứng các kết cấu rất phức tạp: tạo lỗ rỗng, thay đổi biến dạng và chiều dày tường mà vẫn không ảnh hưởngđến tốc độ, chất lượng và sự an toàn.
  • “Công nghệ ván khuôn leo” đang được Vinaconex ứng dụng cho dự án xây dựng cầu Bình Khánh, thuộc gói thầu J1 – Tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành – TP Hồ Chí Minh, giúp tiết kiện chi phí nhân công, chi phí thuê giàn giáo, đảm bảo an toàn khi thi công.
  • “Công nghệ móng vòng vây cọc ống thép SPSP” được VINACONEX ứng dụng rộng rãi trong thi công cầu. Công nghệ này có các ưu điểm vượt trội: Kích thước kết cấu có thể giảm đến tối thiểu; có khả năng chịu lực tốt, đặc biệt là va chạm tàu thuyền, động đất nhờ tính đàn hồi của kết cấu; dễ kiểm soát chất lượng trong quá trình thi công, tiến độ thi công nhanh.

Là doanh nghiệp tiên phong trong xây dựng và phát triển hạ tầng địa phương  

VINACONEX tự hào là nhịp cầu, đưa sự phát triển đến mọi miền Tổ quốc.

  • Dự án nâng cấp, mở rộng đường Láng – Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long) với chiều dài 30,169km, rộng 140m, gồm 02 dải đường cao tốc quy mô mỗi chiều 3 làn xe, 2 dải đường đô thị, 2 làn xe cùng dải phân cách giữa.
  • Dự án cầu Nhật Tân: Mặt cầu rộng 33,2m với 8 làn xe cho cả hai chiều, chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ
  • Dự án cầu Bình Khánh: tổng chiều dài 2.764m, rộng 21,75m với bốn làn xe lưu thông, là một trong hai cây cầu có khổ tĩnh không thông thuyền lớn nhất Việt Nam.
  • Dự án tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà nội, đoạn Nhổn – Ga Hà nội : Tổng chiều dài toàn tuyến 12,5km.
  • Dự án cấp nước Lào Cai: quy mô đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước với tổng công suất 10.000 m3/ngày đêm bao gồm đập hồ tràn, hồ thu nước, tuyến nước thô; nhà máy xử lý; tuyến ống truyền tải .
  • Dự án cao tốc Hà nội – Lào Cai: Tổng chiều dài 264 km với 4 làn xe có vận tốc thiết kế 80 – 100 km/h, kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng với khu vực Tây Bắc.
  • Nhà ga Quốc tế T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài: Tổng diện tích 139,216 m2, công suất 10 triệu hành khách/năm, được chọn là biểu tượng đại diện cho Thủ đô đối với du khách nước ngoài.

MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU

Cùng với sự phát triển đất nước, trải qua 30 năm xây dựng – trưởng thành, Tổng công ty tự hào khi thương hiệu VINACONEX luôn được gắn với những công trình, sản phẩm có chất lượng cao và hoàn hảo nhất.

Ngay từ khi thành lập, VINACONEX đã xác định mục tiêu phấn đấu “Không ngừng mở rộng, không ngừng vươn xa” để trở thành Tập đoàn kinh tế hàng đầu tại Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực Xây dựng và Đầu tư kinh doanh bất động sản.

Tổng công ty sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để những tiềm năng trên mọi lĩnh vực hoạt động được khơi dậy và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, khẳng định vị thế, uy tín của VINACONEX, xứng đáng là thương hiệu của NIỀM TIN, đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội./.

Vinaconex