Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua đại dịch

15/09/2020

Chuyên mục:

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang trên đà phục hồi tăng trưởng nhờ tiếp cận các giải pháp tài chính hiệu quả của ngân hàng.

6 tháng đầu năm, nền kinh tế thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề trước tác động của dịch Covid-19. Đại dịch lan rộng làm "đứt gãy" chuỗi sản xuất, tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp SMEs.

Theo thống kê, chỉ riêng trong lĩnh vực tài chính, nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm có xu hướng tăng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước mới đây cho biết, dư nợ dự kiến bị ảnh hưởng bởi Covid-19 khoảng 2 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 23% dư nợ toàn hệ thống.

Theo quan sát của giới chuyên môn, khó khăn lớn nhất mà hầu hết doanh nghiệp SMEs đang gặp phải là tình trạng thu hẹp hoạt động sản xuất, cắt giảm lao động nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Trong quá trình phục hồi sau đại dịch, việc tái sản xuất, cũng khiến doanh nghiệp đối mặt với nhiều vấn đề như: thiếu hụt nguồn vốn, khan hiếm thị trường tiêu thụ, tái cấu trúc bộ máy... Trong đó, ưu tiên cắt giảm chi phí, đồng thời mở rộng hoạt động kinh doanh đang là bài toán khiến nhiều doanh nghiệp "đau đầu".

Các chuyên gia nhận định, điều quan trọng nhất lúc này vẫn là đảm bảo tính thanh khoản cho hệ thống ngân hàng thương mại, qua đó hỗ trợ thanh khoản cho doanh nghiệp chịu tác động bởi dịch bệnh.

Nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, các ngân hàng đã sớm triển khai các gói giải pháp thiết thực phù hợp với nhu cầu tài chính của doanh nghiệp theo từng giai đoạn khác nhau.

Techcombank tung nhiều gói hỗ trợ tín dụng cho khách hàng doanh nghiệp SMEs chịu ảnh hưởng bởi dịch.

Cụ thể, bên cạnh việc tái cơ cấu, giãn nợ, các "ông lớn" ngân hàng đã tung ra các gói tín dụng ưu đãi lãi suất dành cho khối doanh nghiệp SMEs. Đơn cử, từ khi dịch bùng phát, ngân hàng Techcombank triển khai các gói tín dụng ưu đãi tới 20.000 tỷ đồng dành cho khách hàng doanh nghiệp chịu tác động bởi Covid-19 phục hồi sản xuất kinh doanh với lãi suất hỗ trợ thấp hơn đến 2% so với lãi suất thông thường. Khi dịch bùng phát trở lại, ngân hàng tiếp tục triển khai thêm gói hỗ trợ tín dụng 10.000 tỷ với lãi suất từ 6,5% mỗi năm, giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và cân đối dòng tiền.

Tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư vừa qua, ban lãnh đạo Techcombank cũng khẳng định, ngân hàng cam kết đảm bảo đủ nguồn tín dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu phát triển kinh doanh. Trong đó, khoản vay hợp vốn 500 triệu USD vừa triển khai là giải pháp mà nhà băng này đồng hành cùng doanh nghiệp và nền kinh tế trong việc giải quyết bài toán thanh khoản.

Ngoài ra, Techcombank tiếp tục đẩy mạnh giải pháp ngân hàng số. Đây được xem là công cụ an toàn, thuận tiện, giúp tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp với các ưu đãi như miễn phí hoàn toàn phí chuyển khoản nội địa, giảm 50% phí chuyển khoản quốc tế, ưu đãi lãi suất, ưu đãi tỷ giá khi giao dịch mua bán ngoại tệ đồng thực hiện thủ tục nhanh chóng... Techcombank cũng tiếp tục đầu tư, cung cấp thêm những giải pháp như Gói BusinessOne cho cộng đồng doanh nghiệp.

Ngày 12/8, tại lễ trao giải The Asian Banker Vietnam Awards 2020, Techcombank đã được The Asian Banker - tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng đầu trong lĩnh vực tài chính của châu Á, vinh danh là ngân hàng cung cấp các giải pháp tổng thể tốt nhất cho các khách hàng doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam.

Theo Techcombank