Năm 2020 Vượt qua "khủng hoảng kép", Pvtrans hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh

02/03/2021

Chuyên mục:

Ngày 22/12, tại TP HCM, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã tổ chức thành công Hội nghị Người lao động và thi đua khen thưởng năm 2020.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hùng Dũng – Ủy viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Bà Nghiêm Thuỳ Lan - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban chấp hành Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam; Ông Hoàng Văn Hoan – Nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn Tập đoàn. 

Về phía PVTrans có đồng chí Phạm Việt Anh – Phó Bí thư phụ trách Đảng uỷ, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty; đồng chí Mai Thế Toàn - Ủy viên phụ trách Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty; đồng chí Lưu Trung Duy – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty và các đồng chí trong Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội cựu chiến binh, Lãnh đạo các Ban chuyên môn Tổng công ty, Lãnh đạo các đơn vị thành viên cùng 149 CBCNV đại diện tiêu biểu người lao động trong toàn Tổng công ty.

Năm 2020, nền kinh tế toàn cầu suy thoái nghiêm trọng do cú sốc chưa từng có của đại dịch Covid-19 bên cạnh hàng loạt các yếu tố rủi ro như bất ổn địa chính trị, căng thẳng leo thang giữa các nền kinh tế lớn và tình hình thiên tai do tác động của biến đổi khí hậu. Hơn nữa, giá dầu thế giới biến động mạnh, có thời điểm giảm xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử tạo nên “tác động kép” cho ngành dầu khí. Vận tải biển và vận tải dầu khí cũng bị ảnh hưởng nặng nề, nhu cầu vận chuyển thấp, khu vực hoạt động khai thác hạn chế với nhiều yêu cầu kiểm dịch gắt gao, giá cước các phân khúc tàu đều sụt giảm, thị trường ngày càng thu hẹp và phát sinh thêm nhiều chi phí liên quan cho các chủ tàu.

Tại thị trường nội địa, do nhu cầu tiêu thụ xăng dầu, LPG giảm mạnh, các Nhà máy lọc dầu trong nước như Dung Quất, Nghi Sơn và các đầu mối kinh doanh xăng dầu luôn trong tình trạng hàng tồn kho cao, buộc phải giảm công suất hoạt động hoặc tạm gián đoạn kinh doanh. Hầu hết các khách hàng của PVTrans như BSR, PVOIL, PV GAS, PVEP ... đều khó khăn. 

Trước tình hình đó, PVTrans đã chủ động triển khai một loạt các giải pháp, chủ động cập nhật tình hình thị trường, đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính, dự báo dòng tiền từ đó xây dựng các phương án, kịch bản điều hành cụ thể để ứng phó kịp thời và tận dụng bắt đáy đầu tư khi có cơ hội. Những thành tựu  PVTrans đã đạt được trong năm 2020 là sự nhạy bén với thị trường khai thác, ngoài thị trường truyền thống trong nước PVTrans đã tiếp tục tập trung mở rộng khai thác ở thị trường quốc tế với 80% đội tàu PVTrans đang hoạt động ở nước ngoài; Dòng tiền và các chỉ số tài chính được đảm bảo, được Kiểm toán Nhà nước đánh giá tổng thể công tác quản lý và quản trị tốt, tình hình tài chính lành mạnh; Duy trì công tác đảm bảo an toàn trong lao động và sản xuất, đặc biệt quan tâm đến công tác thuyền viên trong mùa dịch; Công tác tái cấu trúc được thực hiện một cách triệt để và rõ nét tại các đơn vị thành viên. Quan trọng là PVTrans vẫn đảm bảo việc làm và thu nhập cho CBCNV trong khi các đơn vị khác phải cắt giảm lao động và thu nhập để ứng phó dịch bệnh Covid-19; Công tác an sinh xã hội vẫn được chú trọng, PVTrans đã hỗ trợ các gia đình CBCNV, thuyền viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Bên cạnh đó, PVTrans cũng đã triển khai quyết liệt việc tiết giảm chi phí quản lý doanh nghiệp thông qua việc tối ưu hóa lại cơ cấu tổ chức, mô hình quản lý, phân công lại lao động để góp phần tăng năng suất hiệu quả công việc, cắt giảm chi phí/giãn tiến độ những dịch vụ chưa thực sự cấp bách; chỉ đạo các ĐVTV/trực thuộc rà soát, bổ sung các định mức kinh tế kỹ thuật, đặc biệt chú trọng công tác quản lý tiêu hao nhiên liệu, vật tư phụ tùng với mục tiêu giảm thấp hơn so với định mức/kế hoạch ngân sách đã phê duyệt; cải tiến rút ngắn quá trình sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị và xây dựng phương án cấp phát vật tư, phụ tùng hiệu quả, đảm bảo tiết giảm chi phí trong điều kiện bình thường mới. 

Tại hội nghị, Ông Phạm Việt Anh - Tổng giám đốc PVTrans cho biết, trong năm 2020, PVTrans đã tích cực tăng cường hợp tác, chia sẻ khó khăn do dịch bệnh Covid - 19 với các đơn vị trong Tập đoàn nhằm tháo gỡ thị trường, tối ưu nguồn lực để cùng nhau vượt khó. PVTrans đã điều chỉnh giảm giá tương đương khoảng 150 tỷ đồng cho các khách hàng trong ngành như BSR, PVEP, PV OIL, PV GAS.   

Với sự nỗ lực của toàn Tổng Công ty, sự quyết liệt của Ban lãnh đạo đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong năm 2020. Theo đó, năm 2020, PVTrans đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, cụ thể: Doanh thu đạt 7.250 tỷ đồng, tương đương 117% kế hoạch năm; Lợi nhuận trước thuế đạt 935 tỷ đồng, tương đương 170% kế hoạch năm; Tỷ suất LNTT/Vốn điều lệ đạt 33%, tương đương 166% so với kế hoạch năm; Chỉ tiêu nộp NSNN ước đạt 335 tỷ đồng, tương đương 122% kế hoạch năm. Công ty mẹ PVTrans đã quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh để các Công ty thành viên đều hoạt động ổn định, có lãi, nổi bật là các đơn vị Pacific, Nhật Việt Trans, Gas Shipping, PVTrans OFS…

Năm 2020, Tổng Công ty PVTrans đã bảo đảm các quyền dân chủ của Người lao động tại nơi làm việc; Doanh nghiệp đã chú trọng việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định phát triển Tổng công ty với nền tảng thượng tôn pháp luật, trong điều kiện bối cảnh nhiều thách thức do đại dịch và giá dầu giảm sâu gây tác động kép đến nền kinh tế. Đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc PVTrans gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất - tinh thần và việc làm cho người lao động, đảm bảo thu nhập của người lao động toàn Tổng công ty trong tình hình khó khăn chung hiện nay. 

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch Công đoàn PVTrans - Ông Lưu Trung Duy đã báo cáo các nội dung về kết quả kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy định, quy chế của doanh nghiệp; điều kiện làm việc và các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc; công tác thi đua khen thưởng; báo cáo tình hình sử dụng quỹ phúc lợi và quỹ khen thưởng của Tổng công ty năm 2020; cùng những kiến nghị của tập thể người lao động với Ban điều hành Tổng công ty. Nhân dịp này, PVTrans cũng tổ chức vinh danh các tập thể cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước toàn Tập đoàn, vinh danh các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng chống dịch Covid-19 và các hoạt động khác.

Với phương hướng nhiệm vụ cho năm 2021, PVTrans tiếp tục nỗ lực nâng cao công tác quản trị, tiếp tục tái cấu trúc các đơn vị thành viên. Tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện sĩ quan, thuyền viên làm việc trên tàu biển về năng lực chuyên môn, chấp hành các quy định của pháp luật và các điều ước quốc tế; Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch nhằm duy trì các hoạt động SXKD diễn ra liên tục nhưng vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe của CBCNV; Tích cực tuyên truyền quán triệt cho toàn thể CBCNV những khó khăn, thách thức sắp tới để cùng chung tay chia sẻ, đoàn kết, nỗ lực cùng đưa PVTrans vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Nguyễn Hùng Dũng – Ủy viên Hội đồng thành viên biểu dương và ghi nhận những kết quả nổi bật mà PVTrans đã đạt được trong năm 2020 đầy khó khăn, thách thức. Đồng chí cũng cảm ơn và trân trọng những nỗ lực của Ban lãnh đạo, cán bộ, người lao động, thuyền viên PVTrans. Kết quả đạt được của PVTrans đã có đóng góp rất quan trọng vào thành tích chung của Tập đoàn. Đồng chí cũng nhấn mạnh, tập thể PVTrans với những đóng góp nổi bật trong năm 2020 là một điểm sáng của Tập đoàn. Lãnh đạo Tập đoàn rất chia sẻ với những khó khăn của PVTrans nói chung và khó khăn, vất cả, cả những hy sinh của người lao động, thuyền viên nói riêng trong đại dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Hùng Dũng tin rằng, với nền tảng, công tác quản trị hiệu quả cùng sự nỗ lực, PVTrans sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong năm 2021 và phát triển bền vững. 

 Năm 2021, trong bối cảnh “bình thường mới” đầy khó khăn, thách thức, PVTrans sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo thị trường, thường xuyên cập nhật các kịch bản và đề xuất giải pháp sẵn sàng ứng phó với biến động của thị trường bằng các nguồn lực hiện có, bám sát  mục tiêu, nhiệm vụ được giao để triển khai thực hiện. Kiểm soát chặt chẽ tình hình tài chính, quản trị dòng tiền đảm bảo ổn định. Tăng cường công tác quản trị rủi ro trong hoạt động SXKD, sẵn sàng các biện pháp để giảm thiểu các tổn thất có thể xảy ra.

Theo Pvtrans