Ngày 20/02/2019, tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Cảng Container nước sâu lớn nhất Việt Nam – gọi tắt là Cảng Gemalink.
Dự án Cảng Gemalink có quy mô lớn nhất trong cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, do Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link làm chủ đầu tư. Trong đó, Tập đoàn Gemadept nắm giữ 75% và CMA Terminals (thuộc Tập đoàn Hàng hải Pháp CMA-CGM) nắm giữ 25% vốn góp. Tổng vốn đầu tư của dự án tương đương 520 triệu đô la Mỹ bao gồm giai đoạn 1 là 330 triệu đô la Mỹ và giai đoạn 2 là 190 triệu đô la Mỹ.
Về quy mô, toàn bộ Cảng Gemalink sau khi hoàn thành sẽ trải rộng trên diện tích 72ha với tổng chiều dài cầu bến chính 1.150m dành cho tàu mẹ cỡ lớn nhất giới và bến tàu feeder 370m dành cho các tàu nhỏ nội vùng. Cảng Gemalink được thiết kế đạt khả năng xếp dỡ thông qua là 2.4 triệu TEU/năm. Cảng sẽ được xây dựng làm 2 giai đoạn.
Ngay trong giai đoạn 1, Cảng Gemalink sẽ có cầu bến chính dài 800m cho tàu mẹ có trọng tải lên đến 20.600 TEU (tương đương 200.000 DWT) và bến tàu feeder dài 260m trên diện tích kho bãi và tổ hợp văn phòng cảng là 33ha. Cầu tàu được nối với bờ bằng 3 cầu dẫn. Năng lực xếp dỡ của giai đoạn 1 là 1.5 triệu TEU/năm.
Công tác chuẩn bị mặt bằng, san lấp, chờ lún và một số hạng mục đã được thực hiện từ năm 2010 với khoảng 39% khối lượng công việc của giai đoạn 1. Do vậy, việc xây dựng các hạng mục chính của Cảng sẽ rút ngắn được thời gian và dự kiến Cảng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào giữa năm 2020. Đơn vị tư vấn, giám sát thi công là Royal Haskoning DHV Hà Lan - nhà tư vấn cảng biển hàng đầu thế giới. Thi công Cảng Gemalink là các đơn vị đã có kinh nghiệm thực hiện các dự án cảng lớn tại Việt Nam.
Cảng Gemalink có nhiều lợi thế cạnh tranh nhất tại khu vực với vị trí đắc địa, nằm ngay cửa sông với mớn nước sâu nhất, thuận tiện cho việc quay trở tàu. Ngoài ra, Gemalink có cầu bến chính dài nhất; là cảng nước sâu duy nhất tại Cái Mép-Thị Vải có bến chuyên dụng cho tàu feeder kết nối khu vực TP.HCM và ĐBSCL; Cảng sẽ được trang bị các phương tiện xếp dỡ hiện đại, vận hành bởi nhà khai thác cảng chuyên nghiệp, được thiết kế để tiếp nhận cỡ tàu lớn nhất trên thế giới.
Tập đoàn CMA-CGM (Pháp) thuộc nhóm hãng tàu hàng đầu thế giới, thành viên liên minh hàng hải Ocean Alliance, có các tuyến tàu mẹ tới Việt Nam. Tập đoàn Gemadept là nhà khai thác cảng và cung cấp các dịch vụ Logistics hàng đầu tại Việt nam, cũng là một hãng tàu trong nhóm dẫn đầu trên các tuyến nội địa và một số tuyến khu vực châu Á. Với lợi thế ấy, Cảng Gemalink sẽ có nguồn hàng ổn định ngay sau khi đi vào hoạt động.
Sự ra đời của Cảng Gemalink sẽ góp phần tạo nên một diện mạo mới cho Gemadept trong lĩnh vực khai thác cảng. Hiện tại, Gemadept là doanh nghiệp niêm yết duy nhất trong nước sở hữu và khai thác hệ thống Cảng và Logistics trải dài từ Bắc vào Nam với chuỗi 7 cảng. Hướng đến năm 2022, tổng năng lực khai thác cảng của Gemadept sẽ tương đương 5 triệu TEU/năm, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu đa dạng của khách hàng và luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các hãng tàu lớn trên thế giới.
Gemadept