Kinh tế thế giới tuần qua

14/10/2021

Chuyên mục:

Kinh tế thế giới tuần 09/10; giá năng lượng, khí đốt tự nhiên tiếp tục biến động tại nhiều nước; các nền tảng mạng xã hội lớn liên tục gặp biến cố; Châu Âu và Mỹ bắt đầu triển khai tiêm nhắc lại COVID-19.

Năng lượng và khí đốt

Lại một tuần giá năng lượng ngụp lặn. Sau khi OPEC và các đồng minh chống lại lời kêu gọi tăng sản lượng, giá dầu thô Brent đã vượt 80 USD / thùng và đạt mức cao nhất trong 3 năm. Cartel cho biết họ sẽ tiếp tục tăng sản lượng dần dần mà họ đã đồng ý trong mùa hè. Sự thiếu hụt năng lượng cũng làm ảnh hưởng đến các thị trường tài chính khác, khi các nhà đầu tư lo lắng về sự sụt giảm. Tại Mỹ và Châu Âu, lợi suất trái phiếu chính phủ tăng. Ở Anh, trái phiếu chính phủ 10 năm tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2019.

Tại châu Âu, giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn trước tháng đã tăng hơn 60% trong hai ngày. Nhưng giá cả nhanh chóng đảo ngược khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ám chỉ rằng Nga có thể cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu.

Ở châu Á, tình trạng khan hiếm than kéo dài. Việc cắt điện đã được thông báo trên khắp Trung Quốc. Các nhà chức trách đã yêu cầu các thợ mỏ tăng sản lượng tại Trung Quốc. Ấn Độ đang chuẩn bị cho tình trạng thiếu điện. Một nửa số nhà máy nhiệt điện than của nước này đang trong tình trạng báo động mất điện.

Trong khu vực đồng euro, giá năng lượng tăng cao góp phần vào lạm phát cao. Vào tháng 9, tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng euro đã tăng lên 3,4%, mức cao nhất trong 13 năm. Tại Đức, giá tiêu dùng tăng 4,1% trong cùng tháng, mức cao nhất trong 29 năm.

Thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 73 tỷ đô la trong tháng 8, tăng 4,3% so với tháng trước. Nhập khẩu tăng 4 tỷ đô la so với tháng 7 do nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên. Tuy nhiên, buôn bán xe cộ và phụ tùng xe hơi giảm do thiếu hụt chất bán dẫn.


Rò rỉ và mất điện

Trong khi đó, Frances Haugen, một cựu nhân viên Facebook hiện là người tố cáo, đã làm chứng trước một tiểu ban của Thượng viện. Cô tuyên bố rằng các sản phẩm của Facebook "gây hại cho trẻ em, gây chia rẽ [và] làm suy yếu ... nền dân chủ", và các tài liệu mà cô tiết lộ cho Wall Street Journal cho thấy công ty đã biết về điều này. Trong một tuyên bố, Mark Zuckerberg, ông chủ của Facebook, nói rằng công việc và động cơ của công ty đã bị hiểu sai.

Tesco, nhà bán lẻ thực phẩm lớn nhất của Anh, đã thông báo mua lại cổ phần trị giá 500 triệu bảng Anh (678 triệu đô la). Lợi nhuận hoạt động trong nửa đầu năm đạt 1,3 tỷ bảng Anh, tăng 29% so với một năm trước đó. Năm ngoái, đại dịch COVID-19 đã làm tổn thương chi nhánh bán buôn của siêu thị, nơi bán cho các nhà hàng và quán rượu, đồng thời làm tăng thêm chi phí, chẳng hạn như dọn dẹp thêm trong các cửa hàng.

Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông đã đình chỉ giao dịch cổ phiếu của Evergrande, một nhà phát triển bất động sản Trung Quốc mắc nợ, và Hopson Development, đối thủ của Evergrande. Truyền thông được nhà nước hậu thuẫn của Trung Quốc cho rằng Hopson đang xem xét nắm giữ phần lớn cổ phần trong đơn vị dịch vụ bất động sản của Evergrande. Giao dịch cổ phiếu của công ty con cũng bị đình chỉ.

Volvo, một nhà sản xuất ô tô Thụy Điển thuộc sở hữu của Geely, một công ty ô tô Trung Quốc, cho biết họ sẽ huy động được 2,9 tỷ USD thông qua đợt phát hành lần đầu ra công chúng trên thị trường chứng khoán Stockholm. Danh sách sẽ định giá công ty vào khoảng 30 tỷ đô la. Volvo đã được Ford, một nhà sản xuất ô tô, bán cho Geely vào năm 2010. Kể từ đó, Volvo đã luôn tiên phong trong lĩnh vực điện khí hóa.

Cơ quan Thuốc Châu Âu (The European Medicines Agency), một cơ quan quản lý, đã chứng thực các mũi tiêm tăng cường COVID-19. Cơ quan nói rằng trong hầu hết các trường hợp, vắc-xin Pfizer-BioNTech có thể được tiêm nhắc lại cho những người từ 18 tuổi trở lên, ít nhất sáu tháng sau liều thứ hai của họ. Tại Mỹ, Johnson & Johnson, một công ty dược phẩm, đã yêu cầu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, một cơ quan quản lý khác, cấp phép cho vắc-xin tăng cường của J&J.

Foxconn, công ty Đài Loan lắp ráp iPhone, đã mua một nhà máy sản xuất xe điện từ Lordstown Motors, một nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Ohio. Đây là nhà máy đầu tiên như vậy của Foxconn ở Mỹ và đây là một phần của thỏa thuận bao gồm một cổ phần thiểu số trong Lordstown.

Syniverse, một công ty xử lý hàng trăm tỷ tin nhắn SMS mỗi năm cho các công ty bao gồm Verizon, Vodafone và China Mobile, tiết lộ với các nhà quản lý Mỹ rằng tin tặc đã truy cập vào hệ thống của họ trong 5 năm, bắt đầu từ năm 2016. Không rõ liệu tin nhắn văn bản đã bị xâm nhập bởi vụ hack.


Cuối tuần qua, Twitch, một nền tảng video trực tuyến thuộc sở hữu của Amazon, đã bị tấn công làm rò rỉ bản sao đầy đủ của mã nguồn của trang web cũng như hồ sơ thanh toán cho các streamer của Twitch. Tin tặc tuyên bố rằng mục đích của hành động này là tạo thêm sự cạnh tranh vào ngành công nghiệp phát trực tuyến, mà anh ta mô tả là "một gã bán hàng độc hại ghê tởm".

Lược dịch và biên tập theo The Economist

Nguồn: VNR500