Khu vực kinh tế tư nhân và sự trỗi dậy mạnh mẽ trong giai đoạn 2015 - 2019

25/05/2020

Chuyên mục:

Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng thể hiện vai trò quan trọng của mình đối với nền kinh tế bằng việc tạo ra khoảng 42% GDP, đóng góp 30% vào Ngân sách Nhà nước và thu hút khoảng 85% lực lượng lao động trên cả nước.

Ngày 20/5/2020, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng FAST500 - Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2020.

Bảng xếp hạng FAST500 được xây dựng dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập của Vietnam Report, công bố chính thức lần đầu tiên vào năm 2011. Thứ hạng của các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng được sắp xếp dựa trên tiêu chí tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu và hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, các tiêu chí như tổng tài sản, tổng lao động, lợi nhuận sau thuế và uy tín doanh nghiệp trên truyền thông… cũng được sử dụng như yếu tố bổ trợ để xác định quy mô cũng như vị thế của doanh nghiệp trong ngành hoạt động.

Trong Top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2020 có 2 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản là CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy và CTCP Ani, 2 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng là CTCP Hawee cơ điện và CTCP Ecoba Việt Nam, 1 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp là CTCP An Tiến Industries, còn lại là các nhóm ngành kho bãi, sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, hoạt động hỗ trợ vận tải...

"Bảng xếp hạng ghi dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ của doanh nghiệp FAST500 - những doanh nghiệp được ví như “những ngôi sao đang lên”, với vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng của cả nền kinh tế", Vietnam Report đánh giá.

Top 10 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2020

Ảnh: Vietnam Report

Những minh chứng rõ ràng cho tiềm năng phát triển ngày một mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân 

Theo ghi nhận, trong giai đoạn 2015 - 2019, tốc độ tăng trưởng doanh thu kép (CAGR) trung bình của Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) đạt khoảng 28%. Xét theo khu vực kinh tế, giai đoạn này chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân, thể hiện rõ vai trò tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế nước nhà, với mức CAGR trung bình lớn nhất, 30,1%. Số lượng doanh nghiệp thuộc khu vực này cũng chiếm tỷ lệ lớn nhất trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam với tỷ lệ 74,2%. 

Với một khu vực kinh tế đang tạo ra khoảng 42% GDP, đóng góp 30% vào Ngân sách Nhà nước và thu hút khoảng 85% lực lượng lao động cả nước, tốc độ tăng trưởng ổn định và sự góp mặt ngày càng nhiều trong Bảng xếp hạng FAST500 trong những năm gần đây chính là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng phát triển ngày càng mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân trong cơ cấu kinh tế Việt Nam.

Mới đây, tại Hội nghị của Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra ngày 9/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Giờ là lúc lò xo bị nén lại sẵn sàng để bung ra. Cần tập trung hơn nữa khởi động nền kinh tế, phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2020 trên 5%, không thấp như IMF dự báo là 2,7%. Các bộ ngành phải xắn tay áo, địa phương phải tháo gỡ cho doanh nghiệp”.

Đồng thời, Thủ tướng cũng xác định 5 mũi giáp công để tái khởi động nền kinh tế trong lúc này, trong đó, tăng cường thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế trong nước, nhất là đầu tư tư nhân chính là 1 trong 5 “mũi giáp công” quan trọng để phục hồi nền kinh tế.

CAGR trung bình theo khu vực kinh tế của Bảng xếp hạng FAST500 năm 2020

Ảnh: Vietnam Report

Đánh giá về những yếu tố đóng góp nhiều nhất vào tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong giai đoạn 5 năm vừa qua (2015 - 2019), báo cáo của Vietnam Report đã chỉ ra rằng, yếu tố tăng trưởng của thị trường trong nước và khu vực hiện đang đóng vai trò quan trọng nhất, chiếm 52,1%. Tiếp đó là phát triển các dòng sản phẩm mới, chiếm 47,9%; yếu tố mở rộng thị trường hiện đóng góp 45,8%; Phát triển các phân khúc thị trường mới (35,4%) và Sẵn có lao động có tay nghề với chi phí cạnh tranh (25%). 

Trong 3 năm liên tiếp, nhiều doanh nghiệp FAST500 đều cho rằng sự tăng trưởng của thị trường trong nước và khu vực là nguyên nhân chủ yếu tạo đà cho tăng trưởng của doanh nghiệp, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường và phát triển các dòng sản phẩm mới.

Kinh tế tư nhân thể hiện rõ vai trò tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn 2015 - 2019

Ảnh: Internet

5 thách thức tăng trưởng, 4 chiến lược ưu tiên sau dịch bệnh Covid-19

Cũng tại báo cáo, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra 5 thách thức và rào cản được cho là lớn nhất, có tác động nhiều nhất tới cộng đồng doanh nghiệp FAST500 trong bối cảnh hiện tại, đó là: Biến động thị trường do tác động của dịch bệnh Covid-19; Sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh; Chi phí đầu vào tăng; Các thủ tục hành chính phức tạp; Lo lắng về những bất ổn trong môi trường kinh doanh.

Có thể thấy, sự “đứt gãy” cả về cung và cầu sẽ kéo dài trên toàn cầu cho đến khi vắc-xin chống Covid-19 được sử dụng rộng rãi (dự báo nhanh nhất là đến giữa năm 2021), nhưng, những hậu quả kinh tế sẽ tồn tại dai dẳng trong trung hạn và dài hạn. 

"Nguy cơ một cuộc khủng hoảng toàn cầu có quy mô tương đương đại suy thoái năm 1930 là có thể xảy ra. Nền kinh tế và xã hội toàn cầu sẽ không bao giờ trở lại tình trạng “bình thường” như trước đại dịch nữa, với sự nổi lên của các quan điểm phát triển mới, các xu hướng mới và luật chơi kinh tế mới", Vietnam Report nhận định.

Top 3 ngành có CAGR trung bình cao nhất của BXH FAST500 năm 2020

Ảnh: Vietnam Report

Do đó, kinh tế Việt Nam có khả năng bị tác động tiêu cực nặng nề bởi đại dịch. Điều này được thể hiện qua tốc độ tăng trưởng sụt giảm rất mạnh, sản xuất đình đốn, khu vực dịch vụ bị đóng cửa, thất nghiệp tăng mạnh, khu vực doanh nghiệp gặp khó khăn diện rộng, thu nhập của người dân thuộc nhóm dễ bị tổn thương giảm mạnh gây tiềm năng bất ổn xã hội, đặc biệt nếu giá cả không được kiểm soát tốt. Trong trường hợp dịch Covid-19 kéo dài, không kết thúc theo mùa vụ, những khó khăn này sẽ bị tăng lên nhiều lần.

Các doanh nghiệp FAST500 lên kế hoạch tập trung vào 4 ưu tiên chiến lược để vượt qua thách thức tăng trưởng trong thời gian này, đó là: Nỗ lực tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận trong các thị trường hiện tại (79,2%); Cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng năng suất (66,7%); Giới thiệu và phát triển sản phẩm/dịch vụ mới (41,7%); Cắt giảm chi phí (39,6%).

Riêng đối với vấn đề nhân lực, do ảnh hưởng nhiều từ tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp FAST500 cho hay họ đang lựa chọn giải pháp chiến lược tự động hóa một số chức năng nhất định trong doanh nghiệp và đào tạo chung cho lực lượng lao động về cách thức sử dụng dữ liệu nhằm tinh gọn bộ máy lao động thích ứng trong bối cảnh mới.

Lê Minh

Theo Realtimes.vn