HABECO chinh phục niềm tin của người tiêu dùng Việt

15/10/2019

Chuyên mục:

Là đơn vị đồng hành với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ những ngày đầu phát động, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã không ngừng nỗ lực trong kinh doanh, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát huy tiềm năng thế mạnh để từng bước chinh phục niềm tin của người tiêu dùng Việt. Để từ đó, giữ vững thị phần, củng cố, phát triển Thương hiệu quốc gia của HABECO vươn ra thị trường quốc tế, cạnh tranh ngang tầm với các đối thủ.

Sức ép cạnh tranh

Trong vài năm trở lại đây, Việt Nam được ví như “cục nam châm” thu hút hầu hết các “đại gia” bia ngoại, khiến thị trường bia trong nước đang có sự cạnh tranh hết sức khốc liệt để giành giật “miếng bánh” thị phần. Việc xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu bia quốc tế tại Việt Nam đã khiến cho sự cạnh tranh trên thị trường bia ngày càng trở nên khốc liệt, đặc biệt là trong phân khúc bia cao cấp. Với mức thu nhập trung bình và nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng cao, Việt Nam đang dần trở thành một trong những thị trường tiêu dùng hấp dẫn nhất trên thế giới. Người Việt cũng ngày càng chú trọng hơn tới chất lượng của các mặt hàng, đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao hơn, tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Thị trường bia Việt Nam đang trở nên “chật chội” hơn khi đã có hơn 30 hãng bia lớn trên thế giới góp mặt. Đến nay, bia ngoại không chỉ đơn thuần được nhập khẩu mà doanh nghiệp nước ngoài còn tìm đến Việt Nam để xây dựng nhà máy và sản xuất nhằm mục đích tiếp cận thị trường nội địa hiệu quả hơn và tận dụng lợi thế về chính sách thuế. Trước sự tấn công mạnh mẽ của các thương hiệu bia ngoại, đương nhiên các nhà sản xuất bia “nội” không thể ngồi yên nhường thị phần cho những “kẻ mới”. Trong năm qua, để ứng phó với các đối thủ, HABECO đã tập trung mở rộng thị trường và các kênh phân phối. Trong phân khúc trung và cao cấp, sản lượng tiêu thụ của các loại bia Hà Nội tiếp tục tăng trưởng và chiếm ưu thế trên thị trường.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm quan gian hàng của HABECO.

Mặc dù là một “ông lớn” trong nền công nghiệp bia Việt Nam, cũng như khu vực phía Bắc, nhưng HABECO đang phải chịu rất nhiều sức ép từ phía các đối thủ cạnh tranh. Bởi trước kia trên thị trường bia phía Bắc chỉ có một số nhà máy bia lớn như: Nhà máy bia Hà Nội và nhà máy bia Hải Phòng và khi đó thị trường bia phía Bắc được coi là thị trường truyền thống, “bất khả xâm phạm” của HABECO. Thế nhưng hiện nay, gần như ở tỉnh nào cũng có ít nhất một nhà máy hoặc cơ sở sản xuất bia nhỏ lẻ khác. Hàng năm, những đơn vị này cung cấp cho thị trường hàng trăm triệu lít bia các loại với đủ các nhãn hiệu cũng như chất lượng khác nhau, dưới nhiều hình thức mẫu mã, phục vụ cho mọi tầng lớp trong xã hội, từ bình dân đến cao cấp. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức tiêu thụ sản phẩm bia, một sản phẩm chủ lực của HABECO.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận vào thực tế hiện nay, đối thủ cạnh tranh chính của HABECO không phải là các cơ sở sản xuất bia trong nước mà là các công ty bia liên doanh và sản phẩm bia nhập khẩu. Những “người mới” này tuy “chân ướt, chân ráo” xâm nhập vào thị trường miền Bắc trong những năm gần đây, nhưng lại dành được “miếng bánh” thị phần khá lớn từ tay các hãng bia trong nước,  khiến “miếng bánh” dành cho các hãng bia nội đang dần bị thu hẹp lại. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bia đang “chạy đua” đầu tư trang, thiết bị, công nghệ, tăng sản lượng lẫn chất lượng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Trước sức ép của cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay, toàn thể CBCNV của HABECO đã không ngừng vận động, linh hoạt trong từng chiến lược kinh doanh, đổi mới, sáng tạo để đưa HABECO chinh phục các nấc thang thành công mới, dần dần chiếm lĩnh lại thị trường trong nước, giữ thế chủ nhà.

Theo ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch HĐQT HABECO, là doanh nghiệp bia duy nhất của Việt Nam mà Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, trước sức ép cạnh tranh từ các hãng bia ngoại có tiềm lực về tài chính, khao khát chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, HABECO luôn đặt mục tiêu dồn mọi nguồn lực quyết tâm giữ vững thị phần và củng cố, phát triển Thương hiệu quốc gia. Với nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao cũng đặt ra cho HABECO phải nỗ lực đổi mới trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Và thực tế, cuộc cạnh tranh trên thị trường bia ngày càng sôi động với sự mở rộng đầu tư của các công ty bia trong nước nhằm gia tăng vị thế. Trước những khó khăn và thách thức từ sự cạnh tranh đến từ những doanh nghiệp ngoại, trong tháng 5 vừa qua, HABECO đã triển khai chiến lược tái định vị thương hiệu, khởi đầu bằng sự kiện thay đổi logo và nhận diện thương hiệu với diện mạo hiện đại và đẳng cấp. Nhận diện thương hiệu mới của HABECO có chữ HABECO màu xanh, logo hình hoa bia houblon màu vàng (nguyên liệu để làm bia) xếp thành ngôi sao năm cánh. Bộ nhận diện mới trên đã đánh dấu bước chuyển mình toàn diện trong chiến lược phát triển, tái định vị thương hiệu, hướng tới nhiều hơn đối tượng khách hàng trẻ - đối tượng tiềm năng của ngành bia. Ngoài ra, trong năm 2019, HABECO sẽ củng cố sức mạnh nội tại, định vị lại thương hiệu, ra mắt dòng sản phẩm mới, mở rộng kênh phân phối và nâng cao hiệu quả quản trị bán hàng. Khi định vị thương hiệu, vị thế đã được nâng tầm thì HABECO sẽ thực hiện các mục tiêu thị phần trong những năm tiếp theo.

Nâng tầm vị thế cho bia Việt

Vừa qua, tại Hà Nội, ngành Công thương đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tại gian hàng của HABECO, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao những hoạt động hưởng ứng thiết thực của HABECO trong suốt 10 năm thực hiện Cuộc vận động bằng những nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết kế mẫu mã và chiến lược giá thành sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn ra thị trường quốc tế. Có được thành công đó, phần nhiều là do sự đổi mới tư duy, không ngừng sáng tạo trong quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường của ban lãnh đạo cũng như tập thể cán bộ, công nhân viên HABECO.

Có thể thấy, từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay các doanh nghiệp trong nước đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng. Trong đó, nhiều sản phẩm được nhân lên trở thành niềm tự hào của người Việt Nam và HABECO được vinh dự góp mặt bốn năm liên tiếp trong danh sách những thương hiệu Việt tiêu biểu được vinh danh “Thương hiệu quốc gia”. Trước đó, HABECO cũng vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm – đồ uống Việt Nam qua nhiều năm, Top 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam, Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc, Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, Giải thưởng Thương hiệu xuất sắc thế giới – Brand Laureate Special Edition World đối với ngành hàng thực phẩm đồ uống tại Việt Nam,... Đây chính là sự ủng hộ và là nguồn động viên mạnh mẽ để toàn bộ hệ thống HABECO tiếp tục nỗ lực trong việc lan tỏa thương hiệu Việt.

Những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, để tiếp tục nuôi dưỡng phong trào người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, HABECO xác định trách nhiệm của doanh nghiệp là tiếp tục sản xuất vì sản phẩm có chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh, dịch vụ hậu mãi chu đáo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Năm 2019, HABECO đặt mục tiêu tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu đạt 438,1 triệu lít, trong đó bia các loại là 434,5 triệu lít. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính là 8.270,8 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế là 384,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 310,09 tỷ đồng. Tận dụng công nghệ để bứt phá là một trong những hoạt động trọng tâm mà HABECO đang thực hiện. Lãnh đạo HABECO cho biết, doanh nghiệp đang giữ tinh thần chủ động và sáng tạo để nắm bắt cơ hội thừ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. HABECO đã bắt tay với FPT triển khai dự án quản trị doanh nghiệp tổng thể ERP nhằm từng bước đưa doanh nghiệp hội nhập trong bối cảnh nền cách mạng công nghệ số, góp phần nâng cao sức mạnh và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Ngoài ra, hiện HABECO sẽ mở rộng thị trường ra toàn miền Trung, miền Nam và đẩy mạnh xuất khẩu, chứ không chỉ còn phủ bóng ở các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ như trước kia. Đồng thời, việc tổ chức bán hàng cũng được thay đổi, hướng tới dịch vụ tốt hơn, chuyên nghiệp hơn để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Trong hoàn cảnh đất nước ngày càng đổi mới và phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, nhiều hiệp định thương mại quốc tế đã tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng mang đến những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt. Hội nhập quốc tế thành công chính là đóng góp tích cực tạo ra những giá trị xã hội bền vững và giàu bản sắc. Định hướng phát triển trong những năm tiếp theo, HABECO xác định chiến lược trọng tâm của doanh nghiệp là tiếp tục nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới với chất lượng cao hơn nữa, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược phát triển thương hiệu bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và khu vực; cùng những cam kết hướng đến cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp mang thương hiệu quốc gia, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước.

Trước thực tế nêu trên, đòi hỏi HABECO phải tạo lối đi riêng, trong đó việc đẩy mạnh đầu tư thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng, thay đổi nhãn mác, bao bì… là điều tất yếu để tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, HABECO sẽ tiếp tục theo đuổi tôn chỉ phát triển bền vững, bằng kế hoạch hành động, chủ trương, chính sách, chú trọng các công tác an sinh xã hội vì cộng đồng, vì môi trường. Là doanh nghiệp mang Thương hiệu quốc gia, HABECO có cả cơ hội và trách nhiệm đối với cộng đồng trong việc dần thay đổi tập quán, văn hóa sử dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam, khuyến khích thái độ uống rượu bia có chừng mực và tích cực cổ vũ văn hóa uống có trách nhiệm. Bên cạnh đó, để giữ vững và phát triển thương hiệu cũng như uy tín đang có trong lòng người tiêu dùng, HABECO sẽ có sự chủ động, dự đoán chính xác và có chiến lược phù hợp với những biến động trên thị trường, qua đó cải thiện hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trong ngành.

Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội