GEMADEPT: Vững bước tiên phong, kiến tạo giá trị bền vững

10/07/2024

Chuyên mục:

Gemadept (GMD) là một trong những doanh nghiệp tiên phong, góp phần kiến tạo, thúc đẩy tăng trưởng ngành cảng biển và logistics Việt Nam, kết nối ngày càng sâu sắc hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Với hơn 34 năm không ngừng phát triển, Gemadept lấy niềm tin và lợi ích của các khách hàng, đối tác, cổ đông, cộng đồng làm kim chỉ nam và mục tiêu trọng tâm cho mọi nỗ lực trong hoạt động, thông qua việc liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng quy mô, mạng lưới, hướng đến những giải pháp tối ưu và phát triển hệ sinh thái tích hợp Cảng – Logistics bền vững.

Nhân lên giá trị cho các bên

Vững vàng tâm thế vượt qua những thách thức khi thế giới đối diện với nhiều biến động về kinh tế và xung đột địa chính trị, năm 2023, Gemadept một lần nữa ghi đậm dấu ấn của ý chí và tinh thần doanh nghiệp Việt với kết quả kinh doanh vượt 15% cam kết lợi nhuận với cổ đông.

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường phản ánh một số tín hiệu tích cực, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro bất định. Tiếp tục nỗ lực vượt trở ngại, Gemadept đặt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.686 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 102% và 148% so với kế hoạch năm 2023.

Để hiện thực được mục tiêu này, Gemadept tiếp tục đầu tư vào các dự án trọng điểm như mở rộng cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3, cảng nước sâu Gemalink giai đoạn 2 và nâng cấp độ sâu luồng kênh Hà Nam… Các dự án chiến lược này đóng vai trò quan trọng trong mở rộng quy mô hoạt động, gia tăng năng lực cạnh tranh, đồng thời góp phần đáng kể thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải thế giới.

Kiến tạo niềm tin vững bền

Ý thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp trong tiến trình phát triển và hội nhập toàn cầu của đất nước, Gemadept theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, thể hiện mạnh mẽ qua hoạt động sản xuất kinh doanh và những giá trị đem đến cho các bên liên quan, cũng như thông qua các chương trình ESG về môi trường, xã hội và quản trị; được cộng đồng trong nước và quốc tế trân trọng, đánh giá cao. Công ty nhiều năm liền được vinh danh trong Top doanh nghiệp niêm yết tốt nhất, dẫn đầu Top 10 công ty uy tín ngành Logistics, thuộc 20 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất và Báo cáo Phát triển bền vững đáng tin cậy nhất…

Chung tay cùng Chính phủ và các nước trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu, Gemadept là một trong những nhà khai thác cảng tiên phong tại Việt Nam áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý môi trường và xã hội: Tiêu chuẩn Cảng Xanh của Cục Hàng hải Việt Nam (TCCS:2018 CHHVN), Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 và Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001:2018; thực hiện kiểm kê và công bố báo cáo phát thải khí nhà kính (theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018; các chương trình sử dụng năng lượng xanh, sáng kiến trồng tái tạo rừng, v.v…

Những dấu chân xanh của Gemadept tiếp tục với sự kiện ký kết thỏa thuận tín dụng liên kết bền vững với ngân hàng HSBC vào tháng 5/2024, minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của công ty với chiến lược phát triển bền vững. Để đạt được điều này, Gemadept đã trải qua quy trình quản lý và phê duyệt tín dụng bền vững nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn toàn cầu của HSBC. Đây cũng đánh dấu khoản tín dụng liên kết bền vững đầu tiên mà HSBC thực hiện thành công cho một doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực cảng và logistics.

Khẳng định vị thế cảng biển quốc tế và vai trò của doanh nghiệp

Ngày 4/6/2024, Ngân hàng Thế giới và S&P Global Market Intelligence đã công bố báo cáo về Chỉ số hoạt động cảng container năm 2023 (The Container Port Performance Index 2023). Cảng Cái Mép của Việt Nam lần đầu tiên vào top 10 cảng container hoạt động hiệu quả nhất thế giới, đứng ở vị trí thứ 7, cao thứ 5 ở khu vực châu Á và thứ 2 tại Đông Nam Á. 

Một trong những yếu tố quan trọng để Cụm cảng Cái Mép đạt thứ hạng trên đó là mô hình cảng thông minh với trang thiết bị hiện đại, có chỉ số chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao, là một ví dụ tiêu biểu cho mô hình cảng thông minh, Cảng Quốc tế Gemalink thuộc hệ thống cảng của Gemadept tự hào đóng góp một phần rất quan trọng nâng chỉ số CPPI của Cụm cảng Cái Mép.

Thời gian qua, Cảng Gemalink thu hút ngày càng nhiều các tàu lớn nhất, thông minh nhất thế giới của các hãng tàu hàng đầu, chứng minh năng lực của Gemalink và niềm tin của các khách hàng dành cho Gemadept là đối tác đáng tin cậy trong quá trình phát triển.   

Tại khu vực Đình Vũ, Hải Phòng, dự án giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025, nâng tổng công suất thiết kế của cảng lên 2 triệu TEU/năm và có thể tiếp nhận tàu container lên tới 48.000 DWT (đầy tải) - cỡ tàu lớn nhất có thể vào khu vực Đình Vũ, Hải Phòng. Khi hoàn thiện, cảng Nam Đình Vũ sẽ là cảng sông lớn nhất và quy mô nhất tại miền Bắc.

Gemadept hướng đến phát triển mô hình cảng xanh, cảng thông minh, đang và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho khu vực cảng Cái Mép nói riêng cũng như ngành hàng hải Việt Nam và thế giới nói chung.

Hơn thế nữa Gemadept đã và đang thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp đầu ngành, đồng hành với Chính phủ thông qua việc thực hiện các dự án quốc gia trọng điểm. Điển hình là việc tham gia nâng cấp luồng kênh Hà Nam và nghiên cứu triển khai tuyến mẫu kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế.

Những dòng sông ào ạt đổ ra biển lớn, Gemadept cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt đang ngày đêm phấn đấu vượt qua những thách thức to lớn của thị trường để đưa con tàu kinh tế quốc gia vượt trùng dương về đích trong kế hoạch năm 2024, tạo đà cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Bài và ảnh: Gemadept