FrieslandCampina 25 năm vươn cao vượt trội cùng Việt Nam

14/10/2020

Chuyên mục:

Dấu ấn 25 năm tại việt nam của FrieslandCampina Việt Nam – sữa cô gái hà lan ghi nhận thêm những sứ mệnh mới.

Với người tiêu dùng Việt Nam, những nhãn hiệu như Cô gái Hà Lan, sữa chua Yomost hay Friso đã trở nên thân quen nhiều năm qua. Đứng sau những sản phẩm nổi tiếng này là Royal FrieslandCampina (RFC). Đây là một trong những tập đoàn dinh dưỡng đa quốc gia hàng đầu thế giới. RFC có văn phòng tại 36 quốc gia với hơn 24.000 nhân viên. Sản phẩm của tập đoàn có mặt tại trên 100 thị trường với tổng doanh thu 11,3 tỉ Euro (năm 2019).

Hành trang 150 năm của Tập đoàn đã được tiếp nối rất thành công tại Việt Nam, đưa FrieslandCampina Việt Nam trở thành 1 trong những công ty đầu tư nước ngoài  có nhiều đóng góp ý nghĩa cho thị trường. Dấu ấn 25 năm của FrieslandCampina Việt Nam (FCV) có thêm nhiều động lực tăng trưởng và thành công mới. Nhân dịp này, ông Berend van Wel, Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam, chia sẻ sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” trong hành trình phát triển sắp tới của FCV.

Đối với ông, dấu ấn 25 năm tại thị trường Việt Nam của FrieslandCampina có những điểm mốc nào đáng nhớ?

Là một trong những tập đoàn sữa đa quốc gia đầu tiên có mặt tại Việt Nam, FrieslandCampina rất tự hào đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước nói chung, cũng như của ngành sữa nói riêng, góp phần nâng cao sức khỏe và dinh dưỡng cho người dân Việt Nam.

Sau 25 năm, chúng tôi đã xây dựng thành công các thương hiệu sản phẩm thân thuộc với người tiêu dùng qua nhiều thế hệ như các dòng sản phẩm sữa Cô Gái Hà Lan, sữa công thức Friso, thức uống dinh dưỡng Fristi, sữa chua uống Yomost, sữa đặc Hoàn Hảo và Trường Sinh. Mỗi ngày có tới 4 triệu đơn vị sản phẩm của FrieslandCampina được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng, như là minh chứng cho sự tin cậy của người dùng với chất lượng sữa tiêu chuẩn Hà Lan đồng nhất khắp nơi trên toàn cầu.

 

Với vị trí là một trong những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài FDI tiêu biểu tại Việt Nam nói chung và tại 2 tỉnh Bình Dương và Hà Nam nói riêng, với những đóng góp to lớn cho ngân sách nhà nước, FrieslandCampina đã vinh dự được trao tặng nhiều giải thưởng và bằng khen của Nhà nước và Chính phủ Việt Nam. Cá nhân tôi cảm thấy vinh dự vì những nỗ lực của Tập đoàn được các thế hệ người tiêu dùng và Nhà nước Việt Nam ghi nhận. Đây cũng là sự khích lệ để chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

Tập đoàn vừa công bố Sứ mệnh mới “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”. Trọng tâm của sứ mệnh này có gì thay đổi so với những cam kết trước đây?

Sứ mệnh toàn cầu của Tập đoàn là Nguồn dưỡng từ Thiên nhiên. Đó là kim chỉ nam chỉ dẫn cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và trách nhiệm xã hội của chúng tôi trên toàn cầu. Sứ mệnh đó hàm chứa 3 trọng tâm: tiêu chuẩn dinh dưỡng, điều kiện sống người tiêu dùng và phát triển bền vững. Đánh dấu hành trình 25 năm lớn mạnh cùng Việt Nam, chúng tôi đề ra cho mình sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”, được xây dựng trên cùng 3 trọng tâm toàn cầu và được cụ thể hóa cho Việt Nam. Đó là giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam, nâng cao cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt của các nông hộ chăn nuôi bò sữa đối tác của tập đoàn thông qua Chương trình Phát triển Bò sữa (DDP) và bảo vệ môi trường & phát triển bền vững

Chương trình hợp tác chiến lược “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” với Bộ Giáo dục và Đào tạo, một trong những hoạt động chính đánh dấu 25 năm thành công tại Việt Nam của FrieslandCampina

Ngành sữa của Việt Nam ghi nhiều dấu ấn của FrieslandCampina. Những nỗ lực này sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong tương lai, thưa ông?

Chương trình Phát triển Bò sữa (DDP) đã khẳng định vị trí FrieslandCampina là một trong những tập đoàn luôn đồng hành cùng với người nông dân Việt trong nỗ lực phát triển ngành sữa Việt Nam. Cụ thể, trong hơn 25 năm qua, Tập đoàn đã thực hiện trên 12.000 lượt đào tạo, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp các dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khỏe  cho bò sữa, dịch vụ quản lý trang trại cho hơn 7.000 người dân tại vùng nông thôn và phát triển đàn bò sữa với số lượng lên đến 35.000 con.

Từ những nông hộ chăn nuôi tự phát, đến nay, các đối tác nông hộ Việt Nam của FrieslandCampina đã trở thành thành viên trong chuỗi cung ứng của Tập đoàn với đầy đủ kiến thức và trình độ chăn nuôi bò sữa theo chuẩn chất lượng sữa Hà Lan. Sản lượng sữa Việt Nam tăng trong những năm gần đây nhưng cũng chỉ đáp ứng 40% nhu cầu trong nước; 60% còn lại vẫn phải nhập khẩu, chủ yếu là sữa bột. Việc hiệp định EVFTA có hiệu lực, các công ty sữa từ EU sẽ có nhiều cơ hội vào Việt Nam tạo áp lực về nhiều mặt cho các doanh nghiêp nội địa. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, với nền tảng này, ngành sữa của Việt Nam đủ tự tin để cạnh tranh sòng phẳng.

Đồng hành cùng người nông dân Việt, tạo lập giá trị chung vì cộng đồng là một trong những mục tiêu chính của FrieslandCampina hướng tới sự phát triển bền vững

Việt Nam đang rất quan tâm tới môi trường và phát triển bền vững. Mối quan tâm này của chúng tôi có được FrieslandCampina chú ý?

Vâng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững là điều chúng tôi qua tâm trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. FrieslandCampina Việt Nam đã và đang nỗ lực tạo ra một chuỗi sản xuất hiệu quả và bền vững thông qua các hoạt động bảo vệ môi trường như giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm thiểu phát thải khí CO­­2; sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước… Cụ thể, năm 2019, chúng tôi giảm 6.7% năng lượng tiêu thụ và giảm 7,59% lượng nước trong sản xuất so với năm 2018. Cũng trong năm 2019, FrieslandCampina là 1 trong những thành viên sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì (PRO VIệt Nam) với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn vì mộtViệt Nam xanh, sạch, đẹp.

Giáo dục và phát triển dinh dưỡng trẻ em là một điểm nhấn trong sứ mệnh mới của Tập đoàn. Điều gì đã thúc đẩy Tập đoàn triển khai mạnh mẽ các hoạt động liên quan chương trình này?

Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể về cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân. Tuy nhiên, những nỗ lực cần tiếp tục mạnh mẽ hơn giúp các thế hệ tương lai Việt Nam có thể chất, trí tuệ vượt trội hơn. Chúng tôi rất tự hào khi được tham gia vào chiến lược quan trọng này.

Sân chơi “Ngại gì thử thách” của nhãn hàng Cô Gái Hà Lan (thuộc FrieslandCampina Việt Nam) trong dự án Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” giúp cung cấp kiến thức về dinh dưỡng cân bằng và rèn luyện thể chất vững vàng để thế hệ trẻ luôn sẵn sàng đương đầu thử thách, vươn cao, vượt trội

Nối tiếp các chương trình Quỹ học bổng Đèn Đom Đóm (từ năm 2002); Uống sữa - Vận động - Khỏe mạnh tại trường học (từ năm 2017), chương trình hợp tác chiến lược dài hạn của FrieslandCampina với Bộ Giáo dục và Đào tạo có tổng đầu tư là 55 tỉ đồng trong 5 năm với nhiều hoạt động, từ hình thành thói quen, giáo dục kiến thức dinh dưỡng đến việc xây dựng sân chơi rèn luyện thể lực tại các trường tiểu học...

Trong 5 năm thực hiện, dự kiến sẽ có 1.250 góc dinh dưỡng, 65-70 sân chơi được xây dựng và hơn 1,5 triệu học sinh từ 1.500 trường tiểu học được thụ hưởng từ chương trình.

Đây là cơ sở để tôi tin rằng chúng tôi sẽ có 25 năm tiếp theo rất thành công cùng với sự phát triển mãnh mẽ của kinh tế, xã hội Việt Nam.

Theo Frieslandcampina Việt Nam