Công nghệ sinh trắc học khuôn mặt VNPT FaceID lọt Top 10 thế giới

28/08/2023

Chuyên mục:

Trên bảng xếp hạng của NIST (Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ), VNPT FaceID hiện xếp vị trí thứ 10 toàn cầu tại hạng mục FRVT 1:N - KIOSK (nhận diện khuôn mặt đa sắc tộc).

Trong số hơn 100 đơn vị tham gia đánh giá tại hạng mục FRVT 1:N - KIOSK, VNPT hiện là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong Top 10. FRVT 1:N - Tìm kiếm một trong nhiều khuôn mặt - là bài đánh giá khó nhất trong các bài đo lường nhận diện khuôn mặt của NIST. Các nhà cung cấp được kiểm định với bộ test hình ảnh lớn từ 1,6 triệu đến 12 triệu người, sai số dưới 0,3% và thời gian xử lý không quá 1 giây/1 ảnh. Trong đó, KIOSK là bộ dữ liệu 1.600.000 người với khuôn mặt và sắc tộc khác nhau.

Kết quả của bài kiểm định hạng mục FRVT 1:N - KIOSK thể hiện tính ứng dụng rộng rãi của giải pháp nhận diện khuôn mặt trong các lĩnh vực đòi hỏi độ chính xác và bảo mật cao như: tìm người lạc, giám sát và hỗ trợ hải quan ở sân bay, cảng biển, kiểm soát vào ra…  Vì vậy, việc vượt qua đối thủ lớn như Microsoft, Ntech Lab và Veridas trong cùng hạng mục là lời minh chứng thực tế nhất cho độ tin cậy và tính chính xác của VNPT FaceID.

Trước đó, VNPT FaceID cũng đã nhận được tiêu chuẩn ISO-30107-3 từ iBeta - thành viên hiệp hội FIDO (Fast Identity Online Alliance) về khả năng chống giả mạo khuôn mặt, qua đó trở thành công nghệ sinh trắc học khuôn mặt duy nhất tại Việt Nam đồng thời được chứng nhận iBeta và thuộc top 10 thế giới trong danh sách của NIST. 

Hiện nay, VNPT FaceID đã được đưa vào tích hợp cho hệ sinh thái các sản phẩm nhận diện khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo như VNPT eKYC, vnFace và VNPT Smart Vision. Trong đó, sản phẩm VNPT eKYC không chỉ có ứng dụng trong các hoạt động công, giúp cải thiện quy trình hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi, tăng cường chất lượng phục vụ, mà còn được sử dụng trong các lĩnh vực như Y tế, Bảo hiểm và Giáo dục. Đối với ngành ngân hàng, Fintech, bảo hiểm và du lịch, eKYC mang lại các lợi ích về xác thực khách hàng, mở rộng các dịch vụ phục vụ thông qua các ứng dụng trên Internet, nền tảng Mobile và các Kiosk tự phục vụ. Tính đến nay, VNPT eKYC đã thực hiện trên 800 triệu giao dịch cho hơn 50 khách hàng trong đó có các ngân hàng lớn như Vietcombank, HDBank hay MB Bank. 

Với nhu cầu giải quyết bài toán quản lý nhân sự, VNPT vnFace là giải pháp điểm danh bằng khuôn mặt giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề như thu thập thông tin chậm, báo cáo trễ và hao tốn nhân lực. VNPT vnFace là kết quả tổng hợp của công nghệ nhận diện khuôn mặt đạt tiêu chuẩn quốc tế và công nghệ Voice Assistant, giúp người lao động có thể ra lệnh, tương tác với ứng dụng chỉ qua giọng nói mà không tốn thời gian cho quá nhiều thao tác. Nhờ đó, người dùng có thể hoàn thành chấm công với độ nhận diện chính xác cao chỉ trong khoảng 1 giây. Ngoài ra, giải pháp có khả năng siêu bảo mật nhờ công nghệ mã hóa an ninh Secure Hash Algorithm, đảm bảo lưu trữ mọi dữ liệu ở chuẩn an toàn cao nhất. Công nghệ này giúp giải quyết triệt để nỗi lo của nhân viên trước vấn nạn bị lộ thông tin hay sử dụng trái phép hình ảnh cá nhân vào những mục đích khác nhau, từ đó tạo tâm lý yên tâm và thoải mái cho tất cả nhân sự trong doanh nghiệp.

Việc VNPT FaceID lọt vào top 10 trên xếp hạng thế giới của NIST không chỉ khẳng định tính khả thi của công nghệ này trong việc tích hợp vào các giải pháp thông minh cho doanh nghiệp mà còn trong những giải pháp mang tầm ảnh hưởng lớn tới lĩnh vực an ninh và giám sát. VNPT FaceID hiện là công nghệ cốt lõi cho giải pháp Smart Vision (tích hợp trên AI Camera) phục vụ các bài toán giám sát an ninh trong cộng đồng và tạo môi trường an toàn, thân thiện tại các điểm tập trung đông dân cư như sân bay, giao thông và trung tâm thương mại. Đến này, giải pháp AI Camera của VNPT đã được triển khai trên hơn 10 tỉnh thành tại Việt Nam và đã giúp lực lượng CSGT truy tìm xử lý các trường hợp vi phạm giao thông và vi phạm an ninh thông qua kết quả nhận diện khuôn mặt của công nghệ VNPT FaceID.

Theo VNPT