Công nghệ 4.0: Nền tảng để doanh nghiệp BĐS “lên sàn”

09/04/2018

Chuyên mục:

Năm 2018, thị trường chứng khoán sẽ nhận được sự hỗ trợ không nhỏ từ nhóm doanh nghiệp bất động sản IPO dựa trên nền tảng công nghệ.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, thị trường địa ốc đang tăng trưởng ổn định, việc áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng lợi nhuận sẽ là nền tảng cho sự tăng trưởng của nhóm cổ phiếu bất động sản khi nhiều doanh nghiệp bất động sản “lên sàn” trong năm 2018.

Công nghệ - “chìa khóa vàng” giúp tăng doanh số

Báo cáo sơ bộ của nhiều doanh nghiệp bất động sản năm 2017 cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đều có kết quả kinh doanh tốt với mức lợi nhuận khả quan. Trong đó, có nhiều trường hợp tăng đột biến với kết quả kinh doanh ấn tượng.

Tổng kết năm 2017, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CENLAND) đạt doanh thu gần 1.300 tỷ với tổng lượng giao dịch toàn thị trường đạt 11.555 giao dịch. Trong đó, thị trường Hà Nội đạt 7.428, TP.HCM đạt 2.532 và các tỉnh thành khác đạt 1.595.

So với năm 2016, tổng lượng giao dịch và doanh thu của CENLAND đều tăng vọt (năm 2016: CENLAND đạt 9796 giao dịch và doanh thu gần 800 tỷ).

Biểu đồ tăng trưởng lượng giao dịch thành công của CENLAND trong 3 năm: 2015, 2016 và 2017.

Nguyên nhân khiến doanh thu và lợi nhuận của CENLAND tăng cao trong năm 2017 được cho đến từ việc áp dụng công nghệ. CENLAND đã thay đổi chiến lược kinh doanh, chuyển từ phân phối đơn thuần sang việc áp dụng công nghệ tại nghemoigioi.vn và cung cấp các dịch vụ liên quan đến BĐS.

CENLAND nắm giữ mô hình kinh doanh rất khác biệt, với “gốc” là nguồn lực nhân sự và đưa ứng dụng công nghệ vào làm nền tảng. CENLAND đang có văn phòng trong và ngoài nước hoạt động rất tốt như: Hạ Long (Quảng Ninh), Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa), TP.HCM, Cần Thơ và Seoul (Hàn Quốc).

Đặc biệt, CENLAND cũng bắt tay hợp tác chủ đầu tư đưa ra những giải pháp, tư vấn để những sản phẩm của chủ đầu tư đến gần với khách hàng; áp dụng mô hình "hợp tác, chia sẻ kho hàng dự án" tại nghemoigioi.vn để kết nối với hàng trăm sàn liên kết, hàng ngàn môi giới cá nhân.

Ông Nguyễn Trung Vũ – Chủ tịch HĐQT CENGROUP chia sẻ: “Ở Việt Nam đang có hàng triệu người làm môi giới nhưng thường là không chuyên nghiệp. Thông qua mô hình kinh doanh của CENLAND và thông qua website nghemoigioi.vn, chúng tôi đang chia sẻ kho hàng và đào tạo online cho hàng chục nghìn môi giới BĐS. Chúng tôi cũng hợp tác với hàng trăm chủ đầu tư trên khắp cả nước để mang lại nguồn hàng lớn cho các sàn phân phối và các môi giới cá nhân. Khi tham gia cuộc chơi này, chính những môi giới sẽ phải dần hoàn thiện mình và trở nên chuyên nghiệp hơn. Nếu không, họ sẽ bị chính khách hàng loại bỏ”.

Công nghệ - nền tảng để IPO

Bên cạnh việc mang tới những con số ấn tượng trong kinh doanh, nền tảng công nghệ cũng được cho là yếu tố thiết yếu để kế hoạch IPO của nhiều công ty chuyên về môi giới, đầu tư BĐS cán đích IPO thành công (IPO là từ viết tắt của Initial Public Offering, việc chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng).

IPO giúp doanh nghiệp BĐS có được nguồn vốn hợp lý, đa dạng hóa nguồn lực, giảm thiểu rủi ro.

Được biết, nhận thấy được vai trò quan trọng của nền tảng công nghệ, trong nhiều năm qua, CENLAND đã đầu tư nhiều tài – tâm lực để phát triển công nghệ với mong muốn thay đổi việc môi giới truyền thống sang việc môi giới chuyên nghiệp hơn bằng công nghệ. Đưa nghề môi giới BĐS trở thành một ngành nghề được xã hội công nhận và tôn vinh. Cũng với nền tảng công nghệ, trong năm 2018, CENLAND sẽ chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM - HOSE.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thọ Tuyển – Tổng Giám đốc CENLAND: "Với việc IPO thành công, khi đó, CENLAND sẽ không chỉ còn là đơn vị môi giới đơn thuần mà trở thành công ty quản lý bán hàng và vận hành hệ thống bán hàng. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để CENLAND nâng tầm quản lý, chuẩn hóa và chuyên nghiệp hơn các hoạt động kinh doanh".

Thực tế cho thấy, thị trường chứng khoán đã có khoảng 60 doanh nghiệp bất động sản đã niêm yết. Tuy nhiên, năm 2018, số lượng này sẽ còn tăng cao khi nhiều doanh nghiệp BĐS chính thức “nhảy” vào cuộc chơi này. Năm 2018 cũng sẽ là năm được dự đoán nhóm cổ phiếu BĐS sẽ là nhóm đáng được đầu tư nhất. Đặc biệt là những cổ phiếu của các doanh nghiệp BĐS tăng tốc cùng công nghệ.

CENLAND