Cảng nước sâu Gemalink

30/01/2024

Chuyên mục:

Từ khi được đưa vào khai thác từ đầu năm 2021, Cảng nước sâu Gemalink luôn là điểm sáng tại khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải khi Là cảng nước sâu quy mô hàng đầu cả nước và là niềm tự hào của người Việt khi trở thành một trong Top 19 thương cảng của thế giới có thể tiếp nhận cỡ tàu lớn nhất hiện nay, lên đến 250,000DWT và là một trong những Trung tâm trung chuyển giao thương hàng hóa quan trọng bậc nhất của khu vực Đông Nam Á.

Gemalink có lợi thế nằm trên tuyến luồng hàng hải quốc tế, ngay cửa sông Cái Mép-Thị Vải với mớn nước sâu nhất, thuận tiện cho việc quay trở tàu; tổng chiều dài cầu bến là gần 1.5km, có thể tiếp nhận đồng thời 3 tàu mẹ và 5 tàu feeder cùng với tàu sông ra vào làm hàng.

Hướng đến tối ưu hiệu quả vận hành, khai thác, tăng năng lực cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các khách hàng, đối tác trong ứng dụng công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số, Gemalink đã đi tiên phong trên thị trường, triển khai thành công ứng dụng SmartPort và ứng dụng phần mềm RiverGate, đem đến nhiều tiện ích vượt trội, được khách hàng, đối tác đánh giá cao.

Hơn nữa, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Gemalink cũng sử dụng các cẩu E-RTG tân tiến, sử dụng 100% điện lưới (Full electric), được vận hành bán tự động, tích hợp công nghệ Kiểm soát tải linh hoạt (ALC) và cabin điều khiển thông minh cùng hệ thống DGPS kết hợp đồng bộ với phần mềm quản lý cảng CATOS hiện đại. Qua đó, mọi hoạt động theo dõi, quản lý khai thác, phối hợp giữa tuyến tiền phương và hậu phương của cảng được thực hiện nhịp nhàng, nhanh chóng, chuẩn xác đến từng vị trí container trên bãi, góp phần tăng khả năng công suất làm hàng của Cảng.

Bên cạnh “số hóa”, “xanh hóa” cũng là trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững của Cảng nước sâu Gemalink

Bên cạnh “số hóa”, “xanh hóa” cũng là trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững của Cảng nước sâu Gemalink. Những năm qua, Cảng đã có những hành động và bước đi cụ thể, thiết thực vì môi trường, xã hội và đáp ứng các tiêu chuẩn xanh để hàng hóa Việt Nam có thể đến với các thị trường lớn trên thế giới.

Cụ thể, Gemalink đã thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính tại cảng, tiến đến giảm phát thải, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như phối hợp với các đối tác để có thể phát triển chương trình trồng rừng ngập mặn “Seed for Sea” tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Kể từ khi đi vào hoạt động, Gemalink đã liên tục tạo ra những dấu ấn đậm nét không chỉ cho Gemadept mà còn cho ngành cảng biển Việt Nam.

Chỉ sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Gemalink đã chính thức đạt 2 triệu TEU thông qua cảng biển, lập kỷ lục mới trong ngành khai thác cảng Việt Nam. Kỷ lục này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của cảng Gemalink và ngành logistics Việt Nam, cho thấy cảng Gemalink đang phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nền kinh tế. 

Tiếp tục lập kỷ lúc mới với độ sâu khu nước trước bến 16,5 mét, Cảng nước sâu Gemalink  là một trong những cảng biển có mớn nước sâu nhất Việt Nam, đồng thời với thông số kỹ thuật này, Cảng Gemalink là một trong số ít các cảng biển trên thế giới có sức thu hút mạnh mẽ với các  hãng tàu, đặc biệt là các hãng tàu khai thác tàu mẹ có tải trọng lên đến 250,000DWT – cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay để tối ưu hiệu quả hoạt động.

Trong tháng 3/2023, Cảng nước sâu Gemalink đã vinh dự chào đón siêu tàu container M/V OOCL Spain

Không chỉ vậy, trong tháng 3/2023, Cảng nước sâu Gemalink cũng đã vinh dự chào đón siêu tàu container M/V OOCL Spain với sức chở 24.188 TEU của hãng tàu OOCL trên chuyến hành trình đầu tiên kết nối Á – Âu. Đây là con tàu, có sức chở theo TEU nằm trong những tàu lớn nhất thế giới, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (“ABS”) trao tặng 03 chứng nhận "Tàu thông minh (Smart Ship)" thân thiện với môi trường và là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam. 

Sự phát triển của Cảng nước sâu Gemalink là cảng tiên phong trong việc phát triển mô hình Cảng Xanh – Cảng thông minh tại khu vực Cái Mép – Thị Vải - đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực đến hiệu quả hoạt động của khu vực cảng Cái Mép –Thị Vải nói riêng và của ngành cảng biển Việt Nam và Thế giới nói chung.

 

Gemalink