Việt Nam đang lên cao hơn trên nấc thang số hoá

23/04/2019

Chuyên mục:

Thế giới đang bước vào thời đại phá vỡ và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng. Khi mọi thứ có thể diễn biến một cách bất ngờ thì Việt Nam, nếu bước đi vững vàng trên hành trình chuyển đổi số với những chiến lược đúng đắn và an toàn, hoàn toàn có thể thực hiện những cú ‘nhảy cóc’ trong tiến trình phát triển.

Chuyển đổi số được đánh giá là xu hướng quan trọng mang tính sống còn đối với mỗi quốc gia để hình thành và thúc đẩy nền kinh tế số - xã hội số. Với những sáng tạo mang tính đột phá trong thời gian gần đây, công nghệ được xem là một ‘siêu năng lực’ có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của doanh nghiệp và tổ chức.

Ông P. Ramakrishna, Giám đốc Học viện CIO châu Á khẳng định, chuyển đổi số không phải là công tác được thực hiện một lần, đó là một hành trình không bao giờ kết thúc và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và tổ chức phải tìm cách để liên tục thích nghi và tăng trưởng.

Ông P. Ramakrishna, Giám đốc Học viện CIO châu Á

Tính toán chiến lược là điều các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn luôn đau đầu, nhưng theo cách làm truyền thống, họ thường nghĩ đến những định hướng mang tính dài hạn và theo tuần tự. Ông Ramakrishna cho rằng lúc này, các nhà lãnh đạo phải thay đổi trong cách xây dựng chiến lược, mọi thứ có thể diễn biến khó lường và có thể nằm ngoài những tính toán.

“Kể cả có chiến lược dài hạn thì vẫn phải có các phương án dự phòng cho những bất ngờ xảy đến trước mắt, phải nghiên cứu, thí điểm và nhanh chóng bước vào hành trình chuyển đổi số của chính bạn. Cần phải hiểu rằng thế giới đang thay đổi rất nhanh và khó dự báo hơn bao giờ hết”, lãnh đạo Học viện CIO châu Á khẳng định.

Nói về chiến lược chuyển đổi số, ba yếu tố luôn được nhắc đến đầu tiên gồm con người, công nghệ và quy trình, những yếu tố có thể mang lại rủi ro cho doanh nghiệp và tổ chức.

Cụ thể với yếu tố con người, liệu doanh nghiệp có thể tuyển được đúng và đủ người có năng lực và kiến thức. Hầu hết các quốc gia hiện nay, trong đó có Việt Nam đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự có khả năng đáp ứng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ.

“Doanh nghiệp sẽ phải nghĩ đến chiến lược tuyển dụng thông qua các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo nghề và thậm chí, chính họ phải tham gia vào quá trình đạo tạo”, ông Ramakrishna nhấn mạnh.

Về quy trình, doanh nghiệp phải đảm bảo có chiến lược đúng đắn để thực hiện theo một cách phù hợp và an toàn, đặc biệt trong bối cảnh an ninh mạng đang trở thành một vấn đề khá nhức nhối. Giám đốc Học viện CIO châu Á khuyến cáo, khi tham gia vào quá trình chuyển đổi số, phải luôn đảm bảo tính an toàn trong việc sử dụng và quản lý dữ liệu.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải đảm bảo việc chọn lựa và ứng dụng công nghệ phù hợp dựa vào nguồn lực hiện có.

Sau một vài nghiên cứu và khảo sát gần đây, Học viện CIO châu Á cho biết nhận được nhiều phản hồi tích cực về quá trình số hoá đang diễn ra ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã nhập cuộc và bước đi một cách chắc chắn.

Ông Ramakrishna nhìn nhận, mỗi quốc gia khác nhau sẽ có mức độ trưởng thành khác nhau về chuyển đổi số. Ở Đông Nam Á, Singapore, Thái Lan và có thể là Indonesia đang đi trước so với các nước khác. Malaysia và Việt Nam hiện nay đang tăng tốc.

“Xét về độ trưởng thành so với thế giới thì còn thấp nhưng tôi nghĩ việc sử dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) là cơ hội cho các quốc gia như Việt Nam để không chỉ bắt kịp mà còn vượt xa trong nhiều lĩnh vực”, ông Ramakrishna nhìn nhận.

Vị chuyên gia này đánh giá, xét về lĩnh vực kinh tế có tài chính và về tổ chức có Chính phủ luôn đi đầu trong quá trình chuyển đổi số do trưởng thành hơn, và nếu không ứng dụng công nghệ, khả năng cạnh tranh sẽ nhanh chóng biến mất.

Nói đến việc ứng dụng đột phá công nghệ, tiêu chuẩn thế giới luôn được hướng đến, tuy nhiên cách khai thác ‘siêu năng lượng’ này ở các tổ chức và quốc gia sẽ khác nhau, phụ thuộc vào cách làm việc, văn hoá và đặc biệt là tầm nhìn của Chính phủ.

“Nếu Chính phủ có chính sách tốt trong việc hỗ trợ và khuyến khích sử dụng công nghệ thì nước đó sẽ tăng tốc trong quá trình chuyển đổi số. Ngoài ra, việc học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các doanh nghiệp và tổ chức cũng sẽ giúp hành trình chuyển đổi số trở nên vững chắc hơn”, ông Ramakrishna cho biết.

Được biết, trong sự kiện reThink CIO 2019 được tổ chức bởi Học viện CIO châu Á tại TP.HCM vào ngày 15/5 tới, các chuyên gia của Việt Nam và Singapore sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng dụng số hoá nhằm tạo những đột phá cho phát triển một cách bền vững, và an toàn.

Ý nghĩa của sự kiện reThink CIO 2019 là gì, thưa ông?

Ông P. Ramakrishna: Nhiều tổ chức đang ở những giai đoạn khác nhau trong quá trình chuyển đổi số. Đối với những tổ chức đang ở trong giai đoạn khởi điểm, họ sẽ học cách xác định đâu là chiến lược số của mình để đảm bảo bắt kịp và đi song hành với sự nổi lên của thời đại phá vỡ.

Đối với những doanh nghiệp đã tiếp cận số hoá, họ sẽ phải suy tính lại về việc làm thế nào để hiện đại hoá hệ thống của mình, và làm thế nào để đưa những công nghệ mới vào giúp tăng hiệu quả kinh doanh và vận hành, tối ưu hoá chi phí để phát triển.

Những chủ đề nào sẽ được thảo luận trong sự kiện lần này?

Ông P. RamakrishnaCác vấn đề được thảo luận sẽ xoay quanh hệ sinh thái kinh tế số trong doanh nghiệp, trong đó nhấn mạnh vai trò của hạ tầng kinh tế số - xã hội số cũng như làm thế nào để các nhà lãnh đạo có thể tận dụng công nghệ trong thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng.

Vấn đề an ninh mạng cũng sẽ được bàn đến, giúp doanh nghiệp tìm cách giảm thiểu rủi ro trước các cuộc tấn công mạng và áp dụng vào thực tiễn. Họ cũng sẽ học hỏi được kinh nghiệm từ các chuyên gia về chiến lược ứng dụng công nghệ trong phản ứng linh hoạt, trải nghiệm khách hàng…

Họ sẽ phải tính toán lại những chiến lược của mình trước nhiều rủi ro cũng như cơ hội trong hành trình chuyển đổi số của mình. 

Sự kiện năm nay có gì khác biệt so với những năm trước đó?

Ông P. Ramakrishna: Chương trình này lần đầu tiên được tổ chức ở Singapore vào năm 2017, năm tiếp theo ở Indonesia và Thái Lan.

Sự kiện năm nay được tổ chức tại TP.HCM khá tương tự với các sự kiện trước đó về khung chương trình. Tuy nhiên, năm nay chúng tôi sẽ mời tới các chuyên gia của Việt Nam là những người thấu hiểu thị trường Việt Nam. 

Tất nhiên, một số chuyên gia đến từ Singapore cũng sẽ chia sẻ trong sự kiện lần này.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Chi

Theo The Leader

Vietnam Report