Thị trường bất động sản khan hiếm nguồn cung

18/04/2019

Chuyên mục:

Theo số liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội và TP. HCM trong quý I/2019 đã chứng kiến sự giảm mạnh cả về nguồn cung và giao dịch.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) vừa có báo cáo thị trường bất động sản quý I/2019. Theo đó, tại Hà Nội, trong quý I đã đánh dấu sự giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch của thị trường.

Lượng cung căn hộ chung cư chỉ bằng 31,5% so với quý IV/2018 và bằng 75,7% so với cùng kỳ năm 2018. Lượng giao dịch căn hộ đạt 30,4% so với quý IV/2018 và bằng 61,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Tỉ lệ hấp thụ căn hộ chung cư cũng giảm 15,3% so với cùng kỳ năm 2018 và không có nhiều biến động so với quý IV/2018

Tương tự, từ cuối năm 2018 đến nay, do việc đẩy mạnh rà soát lại quá trình giao đất, giao dự án tại TP. HCM nên thị trường này cũng có rất ít nguồn hàng mới được đưa vào thị trường.

Nguồn cung thấp dẫn đến lượng giao dịch của thị trường bất động sản giảm mạnh so với quý IV/2018. Tuy nhiên, tỉ lệ hấp thụ sản phẩm dự án mới tương đối cao, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư trung cấp có tỉ lệ hấp thụ lên tới 89,7%. Điều này cho thấy nhu cầu và sức mua của thị trường vẫn đang có lực mạnh.

Cũng theo Hội Môi giới bất động sản, sức cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế nên giá bất động sản tại TP. HCM tăng nhẹ ở hầu hết các phân khúc. Theo ghi nhận từ các đơn vị phân phối, giá căn hộ chung cư tăng từ 5 - 7% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 2 - 3% so với quý IV/2018. Giá đất nền cũng tăng tăng từ 4 - 5% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 1 - 1.5% so với quý IV/2018.

Lý giải về sự sụt giảm nguồn cung trên thị trường bất động sản Hà Nội và TP. HCM, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nhiều dự án đã ra hàng với số lượng rất lớn trong quý IV, cùng với đó là việc rà soát, thận trọng trong việc phê duyệt dự án là hai nguyên nhân chính hạn chế nguồn cung bất động sản trong quý I/2019.

Một nguyên nhân khác là do tín dụng bất động sản được kiểm soát chặt chẽ hơn do các chính sách mới được áp dụng từ tháng 1/2019. Mặt khác, việc giá căn hộ chung cư ổn định, không tăng làm giảm các hoạt động đầu cơ của các nhà đầu tư thứ phát vào thị trường căn hộ. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến lượng giao dịch giảm.

Tuy nhiên, theo ông Đính, lượng giao dịch thấp hơn các quý trước nhưng tỉ lệ hấp thụ từ các dự án vẫn duy trì ở mức cao, thể hiện sức cầu của thị trường vẫn ổn đinh. Thị trường bất động sản Hà Nội và TP. HCM mặc dù có sự sụt giảm về số lượng cung và giao dịch, nhưng có xu hướng tăng mạnh về tỉ lệ hấp thụ. 

Điều này cho thấy lực cầu tại hai khu vực này vẫn rất mạnh. Giá bất động sản nhà ở tại đây có chiều hướng tăng nhẹ nhưng không sốt, xuất hiện một số điểm nóng về thị trường BĐS nhà ở nhưng đều được kiểm soát, không xuất hiện bong bóng bất động sản.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, sự khan hiếm nguồn cung tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP. HCM đang là cơ hội giúp thị trường bất bất động sản tại các địa phương phát triển hơn. Trong đó phải kể đến thị trường rất sôi động trong thời gian vừa qua là Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thái Nguyên, Bắc Giang.

Trong đó, Đà Nẵng và Khánh Hòa vẫn là những thị trường bất động sản rất tốt và có giá cả hợp lý. Hoạt động mua đi bán lại đang sôi động lên nhờ sự đầu tư của các nhà đầu tư thứ cấp.

Đối với thị trường Vân Đồn, Quảng Ninh, kể từ khi hai dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được khánh thành, thị trường bất động sản Vân Đồn trở thành tâm điểm của giới đầu tư trong thời gian qua.

Tính đến nay, Vân Đồn đã có mặt hầu hết các nhà phát triển bất động lớn trên cả nước như CEO Group, Vingroup, SunGroup, FLC, BIM Group, HD Mon. Điều này được kì vọng sẽ mang đến cho thị trường bất động sản tại đây nhiều nguồn sản phẩm phong phú, đa dạng và chất lượng.

Trong quý I/2019, thị trường bất động sản Phú Quốc cũng có những dấu hiệu tích cực. Các giao dịch bất động sản tại Phú Quốc tập trung ở một số khu gần thị trấn Dương Đông.

VARs dự báo giá đất nền Phú Quốc sẽ tăng nhẹ từ khoảng 3 - 5% và thị trường đất nền sẽ đi theo xu hướng dài hạn, không còn lướt sóng như trước đây. Ngoài ra, một số địa phương khác như Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên cũng được đánh giá là thị trường tích cực trong quý I vừa qua.

Theo ông Đính, hầu hết các khu vực khác trên cả nước đều có dấu hiệu phát triển thị trường bất động sản sôi động. Chủ đạo là dòng sản phẩm đất nền với giá cả tăng trưởng ổn định.

Một số vùng xuất hiện hiện tượng nóng, sốt bất thường, thậm chí có hiện tượng tung tin, đẩy giá tạo bong bóng bất động sản ở khu vực như Quảng Nam, Đà Nẵng, Vân Đồn tuy nhiên đều được kiểm soát chặt chẽ.

Tại một số địa phương, hiện tượng sốt đất, sốt giá diễn ra khá mạnh, giá chào bán tăng từ 30% - 50% so với quý trước. Song hiện tượng này chỉ diễn ra ở các khu vực đất thổ cư trong các khu vực dân cư sinh sống lâu đời và gần như không có giao dịch, chủ yếu là việc chào bán một chiều từ môi giới.

An Chi

Theo The Leader

Vietnam Report