Ngân hàng mở khóa tín dụng cho doanh nghiệp SME nhờ thấu hiểu khách hàng

06/06/2019

Chuyên mục:

Hiện nay các doanh nghiệp SME luôn cần đảm bảo được nguồn vốn để duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này đều ít nhiều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn tín dụng hỗ trợ.

Câu hỏi khó dành cho các ngân hàng

Thực tế, mỗi doanh nghiệp đều có một đặc thù riêng về ngành nghề lĩnh vực kinh doanh, kèm theo đó là những khó khăn riêng. Nếu như các doanh nghiệp xây lắp có thể ký xong hợp đồng mới cần vốn thì ngược lại, doanh nghiệp sản xuất nhựa lại cần vốn trước để nhập nguyên nhiên vật liệu, để trữ hàng…

Một điểm yếu khác là doanh nghiệp SME thường được vận hành ở quy mô nhỏ đơn giản, ít chuyên môn hóa, chưa chuyên nghiệp như các tập đoàn lớn từ khâu lập kế hoạch đến quản trị tài chính nên càng khó tiếp cận nguồn vốn vay.

Về phía ngân hàng, sản phẩm chưa đa dạng, linh hoạt, thường áp dụng một sản phẩm chung cho các phân khúc khách hàng, thủ tục rườm rà, phức tạp là rào cản tâm lý cho khách hàng. Đội ngũ chuyên viên bán hàng phục vụ riêng cho doanh nghiệp phân khúc này cũng chưa được đầu tư bài bản.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm khoảng trên 90% tổng số doanh nghiệp, nhưng chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp tiếp cận được nguồn tín dụng. Làm thế nào để tăng tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay? Đây là câu hỏi khó cần được các ngân hàng trả lời sớm.

Trả lời bằng sự thấu hiểu khách hàng

Thấu hiểu các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong từng ngành đặc thù, từ năm 2017, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chủ động đầu tư đồng bộ từ sản phẩm, thủ tục, cán bộ kinh doanh đến các khâu phê duyệt với mục tiêu chung đảm bảo am hiểu và chuyên môn hóa theo ngành toàn diện và sâu sắc, phục vụ khách hàng hiệu quả.

 

SeABank tập trung xây dựng các sản phẩm riêng phục vụ theo từng ngành: Thi công xây lắp, Vật liệu xây dựng, Nhựa, Thiết bị y tế, Dược, Dệt may…, đưa ra thị trường và nhận được sự đón nhận nhiệt tình của các doanh nghiệp. Mặc dù là ngân hàng đi sau trong việc xây dựng các sản phẩm chuyên biệt, SeABank đã nghiên cứu, phát triển và cải thiện những khó khăn của Doanh nghiệp, đặc biệt xây dựng sản phẩm dựa trên chính “trải nghiệm của khách hàng”. Khả năng cung cấp dịch vụ tín dụng tổng thể: tỷ lệ ký quỹ, tín chấp trong bảo lãnh, Tài sản đảm bảo nhận linh hoạt… hoàn toàn dựa trên đặc trưng ngành nghề, đặc thù kinh doanh, chính sách bán hàng của Doanh nghiệp, khả năng phát triển của Doanh nghiệp trong kỳ kế hoạch…

Song song với đầu tư phát triển sản phẩm, đội ngũ chuyên viên khách hàng chuyên nghiệp được xây dựng phục vụ khách hàng: vừa được đào tạo kiến thức chuyên sâu theo ngành để có thể đưa ra giải pháp tài chính trọn gói, tiết kiệm cho doanh nghiệp vừa có thể đồng hành cùng doanh nghiệp để xóa bỏ các rào cản về đặc thù ngành kinh doanh và quy định cứng nhắc thông thường của Ngân hàng. Nghiên cứu kỹ từng trường hợp và đưa ra các giải pháp tư vấn hợp lý, các chuyên viên giúp doanh nghiệp đảm bảo các rủi ro trong kinh doanh: Rủi ro tỷ giá, rủi ro thị trường, rủi ro hoạt động… Nói về đội ngũ bán hàng, Ông Nguyễn Cảnh Hùng – Giám đốc Khối KHDN SeABank khẳng định: “Tất cả các Chuyên viên khách hàng của chúng tôi đều được trang bị đầy đủ kiến thức nghiệp vụ để trở thành chuyên gia tư vấn giải pháp tài chính cho khách hàng”.

Điểm đặc biệt hơn, với tư duy khách hàng là trọng tâm, SeABank đang tiến tới việc triển khai hình thức nhóm phê duyệt theo ngành với sự tham gia đồng thời của cả chi Chánh và Hội sở. Do đó, khẩu vị rủi ro được thống nhất trên toàn hệ thống. Các vị trí ở Hội sở cũng luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, các hồ sơ mà Chi nhánh đã phê duyệt thì sẽ nhanh chóng được Hội sở thông qua và giải ngân. Ngoài ra, phía sau đội ngũ các chuyên viên kinh doanh còn luôn có các chuyên gia về nguồn vốn, chuyên gia về ngân hàng giao dịch, chuyên gia về các sản phẩm phái sinh... đồng hành để có được giải pháp nhanh và tốt nhất cho khách hàng.

Với cách thức xây dựng và triển khai các sản phẩm dịch vụ theo hướng như vậy, SeABank đã bước đầu thành công trong việc xây dựng được một lợi thế cạnh tranh mới, tạo nên sự khác biệt so các ngân hàng thương mại khác, so với hàng loạt sản phẩm cấp tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường hiện nay.

Khách hàng quan tâm tới sản phẩm dịch vụ của SeABank có thể liên hệ các điểm giao dịch gần nhất của SeABank trên toàn quốc, gọi Contact Center 1900 555 587 hoặc truy cập website www.seabank.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn miễn phí. 

 

Seabank