Masan MEATLife tăng trưởng 85% mảng thịt và chăn nuôi

12/05/2020

Chuyên mục:

Mảng thịt và chăn nuôi của Masan MEATLife tiếp tục mở rộng quy mô, đạt doanh thu thuần 453 tỷ đồng trong quý I/2020, tương đương gần 5 tỷ mỗi ngày.

Mức doanh thu trên tăng 85% so với quý IV/2019, ghi nhận tăng trưởng đáng kể của mảng hoạt động này của tập đoàn Masan. Tính đến cuối quý I, thương hiệu thịt mát MEATDeli của Masan MEATLife có 1.100 điểm bán, tăng gần gấp đôi so với tháng 12/2019. Dự kiến, thương hiệu này sẽ đạt hơn 2.000 điểm bán vào năm 2020 nhờ vào việc gia tăng độ phủ tại các cửa hàng VinMart+, mạng lưới đại lý và mở rộng chuỗi cửa hàng MEATDeli. Những con số khả quan trong báo cáo kết quả kinh doanh quý I của tập đoàn này được xem là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp Việt trên thị trường chăn nuôi và chế biến thịt nội địa. Suốt 10 năm qua, vị trí dẫn đầu thị trường này thuộc về doanh nghiệp Thái Lan.

Thương hiệu Việt trên thị trường nội địa

Đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp nội tạo được thế đối trọng với khối ngoại trong lĩnh vực chế biến thực phẩm. Năm 2016, cũng chính Tập đoàn Masan đã vượt qua CJ CheilJedang (Hàn Quốc) để giành quyền mua và trở thành cổ đông chiến lược của Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan). Xa hơn, doanh nghiệp này đã từng thực hiện mua bán sáp nhập thành công hai thương hiệu thức ăn chăn nuôi nổi tiếng Proconco và Anco.

Khởi đầu là một công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, Masan MEATLife đã chuyển hướng sang lĩnh vực thịt có thương hiệu. Động thái này được cho là bước đi khôn ngoan nhằm khai thác tiềm năng phát triển thị trường thịt heo tại Việt Nam với quy mô hơn 10 tỷ USD. Tiềm năng này còn hấp dẫn hơn với các doanh nghiệp khi thị trường còn phân mảnh, rời rạc, với hơn 99% sản phẩm chưa có thương hiệu.

Tháng 12/2018, Masan MEATLife ra mắt thương hiệu MEATDeli, sản phẩm thịt mát đầu tiên tại Việt Nam chế biến theo công nghệ đạt tiêu chuẩn châu Âu, theo đại diện tập đoàn này. Chỉ sau hơn một năm, thương hiệu này đã hiện diện tại hơn 1.000 điểm bán trên toàn quốc, bao gồm các cửa hàng tự sở hữu, đại lý nhượng quyền và siêu thị. Tập đoàn này kỳ vọng đến năm 2022, các sản phẩm thịt có thương hiệu sẽ đóng góp 50-70% doanh thu của công ty với con số một tỷ USD.

Thịt mát MEATDeli tại siêu thị VinMart.

Kết lại ba tháng đầu năm, dù ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, doanh thu của Masan MEATLife vẫn ghi nhận con số ấn tượng - 3.397 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp đáng kể đến từ ngành thịt.

Doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi hỗ trợ bởi mức tăng trưởng 13,2% ở mảng thức ăn gia cầm và 7,4% ở mảng thức ăn thủy sản. Tập đoàn này dự kiến mảng thức ăn chăn nuôi tăng trưởng ở tốc độ vừa phải trong thời gian tới và sẽ có tiềm năng tăng mạnh nếu việc tái đàn được đẩy nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Hiện nay, nguồn cung được cho là chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng.

"Hổ thêm cánh" với chuỗi VinMart và VinMart+

Thời điểm cổ phiếu MML niêm yết trên sàn UPCoM vào tháng 12/2019, Masan MEATLife công bố đặt mục tiêu trong 5 năm tới trở thành doanh nghiệp số một về thịt mát đóng gói có thương hiệu tại Việt Nam, chiếm 10% thị phần thịt heo toàn quốc, phát triển hơn 5000 điểm bán.

Đại diện tập đoàn cho biết, để hiện thực hoá mục tiêu này, Masan MEATLife đã thiết lập trang trại chăn nuôi công nghệ cao ở Nghệ An với hai phân khu có tổng diện tích 200 ha, đủ sức cung cấp 250.000 con heo cho thị trường mỗi năm. Đồng thời, tập đoàn này còn liên kết với các đối tác thu mua heo đạt tiêu chuẩn nhằm gia tăng sản lượng và đảm bảo nguồn cung ổn định.

Trong khi đó tổ hợp chế biến thịt Meat Hà Nam có công suất thiết kế 1,4 triệu con heo, tương đương 140.000 tấn thịt heo mỗi năm. Tháng 9/2019, tổ hợp này đã nhận chứng nhận Tiêu chuẩn Toàn cầu BRC về an toàn thực phẩm. Dự kiến, tổ hợp thứ hai của Masan MEATLife sẽ hoạt động trong quý IV tại Long An.

Người tiêu dùng chọn thịt mát trong siêu thị VinMart.

Masan MEATLife cũng vừa ra mắt sản phẩm thịt chế biến thương hiệu "Bếp Việt" để tối ưu hóa lợi nhuận. Sản phẩm nhận phản hồi tốt của khách hàng, theo báo cáo từ Masan.

Đáng lưu ý, khi tập đoàn này thâu tóm chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam với hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi VinMart, VinMart+, Masan MEATLife như "hổ mọc thêm cánh" khi có cơ hội mở rộng thị phần nhanh chưa từng có.

Báo cáo của Masan cho rằng, xu hướng mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển. Trong bối cảnh Covid-19 hoành hành, người tiêu dùng có xu hướng mua thực phẩm tại các cửa hàng hiện đại, đảm bảo vệ sinh, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tươi ngon và an toàn sức khỏe.

Tiếp đến, mảng B2C của Masan MEATLife tăng trưởng tốt do người tiêu dùng ngày càng đón nhận sản phẩm thịt mát MEATDeli. Hệ thống phân phối được mở rộng nhờ số lượng đại lý tăng lên và bắt đầu đẩy hàng qua hệ thống VinMart+. Kết quả, mảng này đạt tăng trưởng doanh thu trung bình 15% mỗi tháng trong 4 tháng đầu năm. 

Nhìn chung trong năm nay, tập đoàn này kỳ vọng thương hiệu thịt mát MEATDeli sẽ đóng góp 20% vào doanh thu thuần của Masan MEATLife. Số lượng điểm bán dự kiến đạt hơn 2.000 điểm. Doanh thu tăng thêm của thịt mát vào năm 2020 vào khoảng 105 triệu USD nhờ mở rộng hệ thống phân phối hiện có của chuỗi VinMart và VinMart+. Đây là doanh thu tăng lên tạm tính cho thịt mát, chưa bao gồm thịt chế biến. Với định hướng kinh doanh 50% doanh thu của Masan MEATLife đến từ thịt chế biến, dư địa tăng trưởng cho công ty này trong chuỗi VinMart và VinMart+ còn rất lớn.

MSN