Doanh nhân Cao Tùng Lâm, Chủ tịch Phục Hưng Holdings: Nhà thầu Việt đã khẳng định được vị thế

31/05/2017

Chuyên mục:

Với những bứt phá mạnh mẽ, Phục Hưng Holdings vừa lọt vào Bảng xếp hạng VNR500 Top Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Doanh nhân Cao Tùng Lâm, Chủ tịch Phục Hưng Holdings đã chia sẻ về vị thế của nhà thầu xây dựng Việt trong các cuộc đấu thầu những dự án lớn.

Ông đánh giá thế nào về cuộc so găng giữa nhà thầu nội và nhà thầu ngoại hiện nay?

Trước đây, hầu hết các công trình có qui mô lớn và phức tạp kết quả đấu thầu Tổng thầu thiết kế thi công thường rơi vào tay các nhà thầu ngoại nhưng cục diện thị trường đã có sự thay đổi tích cực trong những năm gần đây. Thị trường xây lắp đang chứng kiến chiến thắng của nhà thầu nội trước các nhà thầu ngoại tên tuổi trong nhiều cuộc đấu thầu các công trình trọng điểm như tòa nhà The Landmark 81 (Coteccons), Dự án đường trên cao vành đai 3 Tp. Hà Nội (Cienco 4), cầu Bình Khánh (Vinaconex E&C), cầu Bạch Đằng (Trung Nam EC)…

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư nước ngoài cũng đã đặt niềm tin lựa chọn nhà thầu nội làm Tổng thầu thiết kế và thi công những dự án có giá trị lớn. Ví dụ như năm 2016, Phục Hưng Holdings đã được Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam lựa chọn làm “Tổng thầu thiết kế và thi công-Design and Build” tòa chung cư cao tầng CT1 có giá trị hơn 1.300 tỷ đồng. Điều này cho thấy nhà thầu nội đã chiếm được niềm tin của các chủ đầu tư trong và ngoài nước.

Phục Hưng Holdings được lựa chọn làm Tổng thầu thiết kế và thi công chung cư cao tầng CT1 có giá trị hơn 1.300 tỷ đồng.
Phục Hưng Holdings được lựa chọn làm Tổng thầu thiết kế và thi công chung cư cao tầng CT1 có giá trị hơn 1.300 tỷ đồng.

 

Vậy theo ông, nhà thầu nội đã dùng lợi thế cạnh tranh gì để thuyết phục được các nhà đầu tư lựa chọn, thay vì chọn nhà thầu nước ngoài?

Trước đây, đối với các gói thầu Tổng thầu thiết kế và thi công, phần thắng nghiêng về các nhà thầu ngoại vì họ có tiềm lực tài chính mạnh, năng lực quản lý tốt, kỹ thuật hiện đại. Mặt khác, các nhà thầu ngoại có được sự liên danh, liên kết rất tốt với các đối tác, trong khi đây lại là một điểm yếu của các nhà thầu trong nước. Trước đây, công nghệ, kỹ thuật là điểm thắng thế của các nhà thầu ngoại trong các cuộc đấu thầu, thì hiện nay, các nhà thầu nội cũng đã cải thiện rất lớn và có thể sòng phẳng cạnh tranh với các nhà thầu nước ngoài.

.
Doanh nhân Cao Tùng Lâm, Chủ tịch Phục Hưng Holdings

Tôi cho rằng, khi năng lực của nhiều nhà thầu trong nước đã nâng cao không thua kém gì các nhà thầu ngoại, nhà thầu nội lại có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn hẳn, như sự am hiểu thổ địa, con người, khí hậu, đặc biệt là chi phí hợp lý hơn hẳn so với giá của các nhà thầu ngoại.

Ngoài ra, tôi nhận thấy, trong những năm gần đây, một số các công trình lớn, Nhà nước cũng đã mạnh dạn giao cho các nhà thầu nội có đủ năng lực. Đây là tín hiệu tích cực để các nhà thầu nội có cơ hội khẳng định năng lực, phát triển lớn mạnh, từ đó góp phần vào sự phát triển của ngành xây dựng nước nhà, cũng như đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế nói chung.

Vậy chiến lược phát triển của Phục Hưng Holdings là gì để chớp những cơ hội khi thị trường xây dựng đang có sự xoay chuyển xu hướng chọn tổng thầu nội, thay vì nhà thầu ngoại? Doanh nghiệp đã chuẩn bị những gì để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình?

Trong những năm gần đây chúng tôi đã đặt ra mục tiêu trở thành “Nhà thầu có chất lượng hàng đầu Việt Nam”,  đầu tư lớn vào con người và thiết bị để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cùng với mục tiêu đó, chúng tôi lựa chọn chiến lược để trở thành tổng thầu thiết kế và thi công. Chúng tôi luôn tập trung vào chất lượng công trình, cách quản lý tổ chức thi công để đảm bảo lời hứa với chủ đầu tư về chất lượng, về tiến độ. Bằng sự tận tâm của mình, chúng tôi thường xuyên đưa ra những ý kiến đóng góp cho chủ đầu tư, để hướng tới mục tiêu cao nhất, mang tới sản phẩm tối ưu nhất cho người thụ hưởng.

Để thực hiện thành công mục tiêu đó, Phục Hưng không ngừng đầu tư vào công tác đào tạo để nâng cao tính hệ thống của Công ty, đồng thời, linh hoạt, sáng tạo đối với từng dự án nhằm đem đến giá trị gia tăng nhiều nhất cho dự án.

Vượt qua nhiều nhà thầu có tên tuổi để trở thành “Tổng thầu thiết kế và thi công Dự án  CT1 - Gamuda Garden trị giá 1.300 tỷ đồng, dự án lớn nhất của Phục Hưng Holdings trong 15 năm qua. Đây có phải là kết quả minh chứng cho chiến lược mà Công ty đã theo đuổi trong nhiều năm qua?

Chúng tôi rất vinh dự khi được chủ đầu tư Gamuda Land tin cậy lựa chọn làm tổng thầu tiết kế và thi công Dự án CT1 nằm trong Khu đô thị Gamuda Garden. Đây là khu đô thị được nhận  giải thưởng khu đô thị tốt nhất Hà Nội và hơn nữa, chủ đầu tư Gamuda Land thuộc Gamuda Bhd là  tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực bất động sản tại Malaysia.

Được Gamuda Land lựa chọn làm tổng thầu thiết kế và thi công dự án CT1 là minh chứng cho suốt chặng đường nỗ lực vừa qua của tất cả các thành viên Phục Hưng chúng tôi. Chúng tôi đang nỗ lực rất cao để hoàn thành Dự án sau 30 tháng nữa.

Minh Hải

Báo đầu tư