C.P.Việt Nam tập trung mọi nguồn lực để nâng tầm giá trị nông phẩm Việt Nam

05/02/2018

Chuyên mục:

Nhu cầu cuộc sống ngày càng đòi hỏi các loại nông thực phẩm phải đạt chất lượng cao. Để làm được điều này, trong 24 năm qua, Công ty CP Chăn nuôi C.P.Việt Nam (CPV) đã dồn mọi nguồn lực đầu tư công nghệ, hợp tác với người dân sản xuất theo mô hình kép kín để nâng cao chất lượng nông phẩm Việt Nam

Trả lời phỏng vấn của Báo Nhân Dân, ông Montri Suwanposri- Tổng giám đốc Công ty CPV khẳng định: C.P.Việt Nam (CPV) đã dồn mọi nguồn lực đầu tư công nghệ, hợp tác với người dân sản xuất theo mô hình kép kín để nâng cao chất lượng nông phẩm Việt Nam

Phóng viên: Sau hơn hai thập kỷ Tập đoàn CP đầu tư vào Việt Nam, thưa ông CPV đã đạt được những thành tựu gì trong việc đóng góp cho ngành nông nghiệp Việt Nam?

Ông Montri Suwanposri: Tập đoàn CP đặt văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 1998, đến nay đã có 6 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, 3 nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản, 2 nhà máy chế biến đông lạnh thủy sản và 3 nhà máy chế biến thực phẩm với quy mô hiện đại tầm thế giới. CPV hiện đã hợp tác xây dựng được trên 3.000 trang trại chăn nuôi, chuyển giao vốn, kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho nông dân, theo chuỗi “Thức ăn chăn nuôi – Trang trại – Chế biến và phân phối thực phẩm”, đây là mô hình kiểu mẫu cho ngành chăn nuôi công nghiệp hiện nay tại Việt Nam và chúng tôi áp dụng tại 14 quốc gia. Điều tôi tâm đắc nhất chính là mục tiêu ba lợi ích “ Đất nước- người dân-doanh nghiệp” đã đi đúng hướng và đạt kết quả cao hơn cả mong đợi. Mục tiêu của CPV là không ngừng hợp tác cùng nông dân Việt Nam phát triển một nền chăn nuôi công nghiệp, hiện đại và bền vững để sản xuất thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Tiếp tục mở rộng sản xuất, gia tăng đầu tư  và luôn tăng về số lượng, đồng thời cố gắng đạt những cột mốc mới về chất lượng của từng sản phẩm. Theo đó, CPV đã chọn lựa để nhập khẩu các loại giống gia súc, gia cầm, thủy sản tốt nhất, nghiên cứu cải tiến di truyền và nhân giống tại Việt Nam để mang lại lợi nhuận cao cho người chăn nuôi và tạo ra sản phẩm chất lượng hơn.

Thưa ông, người nông dân Việt Nam có được hưởng lợi từ mục tiêu ba lợi ích mà CPV đang áp dụng?

Ngoài con số khoảng 5.000 tỷ đồng nộp thuế mỗi năm CPV hiện đã lập được Quỹ hỗ trợ từ thiện C.P.Việt Nam, với phương châm “ Đền ơn Tổ quốc Việt Nam” và các hoạt động xã hội khác.  CPV hiện có hơn 16.000 lao động trực tiếp, 160.000 lao động gián tiếp. Chúng tôi đưa ra nhiều chính sách xã hội vì lợi ích nhân viên như Tổ chức Quỹ thắp sáng hy vọng để giúp đỡ nhân viên gặp hoàn cảnh khó khăn, tạo công ăn việc làm tăng thu nhập cho nhân viên và người thân của nhân viên...Chỉ trong 7 năm qua, CPV đã tổ chức và nhân rộng mô hình hiến máu tình nguyện và thu được 34.000 đơn vị máu và mỗi năm công ty đóng góc hàng tỷ đồng để làm phúc lợi xã hội

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang phát triển không ngừng, trong  đó có sự đóng góp của CPV thưa ông?

Ngoài chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi, CPV còn cung cấp cho thị trường hàng chục loại thực phẩm chế biến chất lượng cao như lạp xưởng, giò chả, gà rán…CPV vừa đưa vào hoạt động nhà máy chế biến xúc xích công suất 10.000 tấn/năm tại huyện Củ Chi là một ví vụ. Các loại thực phẩm ăn nhanh của CPV được phân phối tại hơn 6.000 điểm kinh doanh ở hệ thống phân phối hiện đại và chợ truyền thống, trên 500 điểm bán gà rán 5 sao tại siêu thị, cửa hàng tiện ích và hơn 1000 điểm phân phối thịt heo tươi trên toàn thị trường. Hàng năm CPV cung cấp hơn 5 triệu con heo thịt, hơn 700 triệu quả trứng gà, hơn 80.000 tấn gà thịt cho thị trường và xuất khẩu thực phẩm chế biến thủy sản trên 20.000 tấn sang Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Châu Âu…Sắp tới, CPV sẽ đầu tư xây dựng nhà máy giết mổ, chế biến gà xuất khẩu hiện đại nhất Đông Nam Á  với công suất 1.000.000 con/ tuần, tương đương 50 triệu con/ năm.

Thực phẩm chế biến của CPV được sản xuất từ quy trình kép kín 3F ( Feed – Farm –Food ) do chính CPV nuôi trồng. Với chiến lược “Nhà bếp của thế giới” mà Tập đoàn CP đang thực hiện thành công trên toàn cầu, chiến lược này sẽ được chúng tôi đẩy mạnh tại thị trường Việt Nam bằng cách xây thêm nhà máy sản xuất các mặt như bánh bao, cơm hộp, há cảo... để phục vụ nhu cầu ngày càng cao tại Việt Nam.

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang đổi mới từng ngày, xin ông cho biết CPV có những hoạch định gì trong tương lai?

Ngành nông nghiệp của Việt Nam đang đứng trước thay đổi lớn khi Chính phủ có nhiều quyết sách để đổi mới ngành nông nghiệp và Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ với các nước. Theo tôi, ngành nông nghiệp Việt Nam dứt khoát phải thay đổi từ quy mô sản xuất, kỹ thuật canh tác, đặc biệt là phải tạo ra được những sản phẩm chất lượng. Riêng CPV sẽ gia tăng khả năng đầu tư vào nhà máy, đưa bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất áp dụng vào sản xuất. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hợp tác với người nông dân Việt Nam trong chăn nuôi, cung cấp con giống, thức ăn, kiểm soát thú y, bao tiêu sản phẩm để người chăn nuôi có lợi nhuận cao nhất.

Với kinh nghiệm quản lý lâu năm tại thị trường của Việt Nam, thưa ông những điều gì cần thay đổi trong nông nghiệp Việt Nam nay?

Gần đây Chính phủ Việt Nam đã hành động mạnh mẽ trong việc đổi mới chính sách, hối thúc các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tích cực đổi mới về sản xuất kinh doanh. Tôi nghĩ,  bằng quyết tâm của Chính phủ và sự chung tay của người dân đã tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh, vai trò đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp là hết sức quan trọng, trong đó có CPV của chúng tôi.

Xin cảm ơn ông.

C.P.Việt Nam