Golf và những bài học về đầu tư trong kinh doanh

07/11/2018

Chuyên mục:

Có thể nói, Golf và đầu tư trong kinh doanh có rất nhiều yếu tố tương đồng. Chính vì thế, thông qua việc chơi golf những nhà đầu tư sẽ chiêm nghiệm được những bài học vô cùng đắt giá.

1. Duy trì cái đầu lạnh

Trong lúc chơi golf, nếu bị cảm xúc chi phối thì cơ hội lớn là bạn sẽ đánh bóng vào khu vực cỏ cao, ra ngoài đường biên hoặc là rơi trong vùng cát. Tương tự các nhà đầu tư cũng nên tránh cảm giác chi phối. Nỗi sợ hãi, lòng tham và tự tin thái quá đôi khi sẽ khiến họ có những quyết định sai lầm. 

2. Học hỏi từ các nhà vô địch giải Masters

Những người yêu thích Golf có thể học được rất nhiều từ các huyền thoại chơi golf như Tiger Woods hay Phil Mackelson, các tay golf sở hữu có swing được cả làng golf học tập. Vì thế, những nhà đầu tư non trẻ có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những người mua có tên tuổi vf ảnh hưởng lớn như Warren Buffett, Peter Lynch hay George Soros. 

Cụ thể hơn, những người có kinh nghiệm lâu năm này sẽ có nhiều chiến lược khác nhau giúp bạn rút ra bài học phù hợp cho bản thân mình để hạn chế rủi ro, và mang lại lợi nhuận. 

3. Suy nghĩ kỹ trước những đề xuất từ bạn bè

Các lời khuyên từ bạn bè về kinh doanh thị trường chứng khoán cũng như những khuyến cáo về việc chơi golf. Bạn không thể biết rằng liệu những người đó xuất hiện thực sự có nghề hay thực ra bọn họ chẳng biết gì. Các lời khuyên về đầu tư kinh doanh thị trường chứng khoán như " chắc chắn thắng" hoàn toàn có thể hạ giá trị của bạn nếu không tìm hiểu kỹ về giá trị của lời khuyên đó. 

4. Tìm kiếm một Caddie đắc lực

Nếu trong phim Happy Gilmore ( 1996), Adam Sandler thủ vai một tay caddie không biết nghề nhưng vẫn thành công thì trên thực tế, một vận động viên golf chuyên nghiệp sẽ không bao giờ lựa chọn những người như vậy. Trái lại, họ sẽ chọn những người hiểu biết về golf và có thể tư vấn cho golfer chiến lược đưa bóng vào lỗ. 

5. Quan sát cờ vẫy

Trong golf, sẽ có một cờ gậy đánh dấu các lỗ golf, nhưng trong đầu tư nếu bạn lờ đi không để ý đến cờ gậy thì bạn sẽ đổ hết các khoản đầu tư của mình "xuống sông xuống bể". Trước khi đầu tư số tiền mà bạn vất vả kiếm được vào bất kì loại cổ phiếu nào, hãy đọc bản cáo bạch của nó.

6. Hãy chơi một cách thận trọng

Người đánh golf biết rằng lối chơi phòng thủ thường là lựa chọn tốt nhất thay vì cố gắng HIO. Tương tự thế, việc mua một cổ phiếu gía thấp với hy vọng chúng tăng giá trị lên 10 lần ( ten bagger ) thường không phải là lựa chọn tối ưu. 

7. Không có những cú đánh Mulligan

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi đầu tư bởi khi bạn đưa ra quyết định đầu tư sai lầm, bạn sẽ không thể có cơ hội thứ hai để gỡ lại. Nếu bạn chưa chắc chắn, hãy tham khao ý kiến của các nhà tư vấn tài chính để tìm ra chiến lược đầu tư phù hợp  nhất với hoàn cảnh của bạn.

Cũng như trong một cuộc đánh tập, người cùng chơi có thể cho bạn phát lại bóng mà không bị phạt nhưng khi thi đấu chuyên nghiệp, cú đánh như vậy ( theo thuật ngữ là mulligan) là không được phép. Điều đó cũng tương tự như trong giới tài chính. 

8. Luyện, luyện nữa, luyện mãi!

Ngay cả một người chơi golf để giải trí cũng không tránh được việc phải dành hàng giờ liền phát bóng ở driving range. Vì thế, với tư cách là mộ nhà đầu tư, bạn cũng cần luyện tập với sự kiên trì, tương tự để hoàn thiện chiến lược đầu tư của mình. Thay vì luyện tập trên "driving range", bạn có thể luyện tập trên sàn chứng khoản ảo. 

Để đăng quang giải Masters, những huyền thoại chơi golf như Tiger Woods và Angel Cabrerabrera đã phải dành hàng nghìn giờ để luyện tập. - hơn nữa những VĐV chuyên nghiệp này luôn luôn không ngừng phấn đấu để nâng cao thành tích.

9. Một lượt đánh hay hoặc tệ không quyết định được thành công trong tương lai

Thực tế đã chứng minh, một vòng đấu golf sẽ không thể hiện hết khả năng chơi golf của bạn. Tương tự, nếu bạn không có một lượt đánh không tốt, điều đó không có nghĩa bạn là một người chơi golf kém. Việc duy trì phong độ từ năm này qua năm khác mới là dấu hiệu thực sự của thành công.

10. Những thiết bị hiện đại không đảm bảo thành công

Những phần mềm giao dịch đắt tiền không đảm bảo rằng bạn sẽ luôn kiếm được lợi nhuận cho mỗi lần đầu tư. Nếu đơn giản đến mức chỉ cần dựa vào máy tính, thì ai cũng có thể phát triển cơ ngơi của mình. Vì thế, phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật chỉ có thể chỉ ra được cổ phiếu nào nên đầu tư nhưng về bản chất, sự biến động về giá rất khó đoán trước, đặc biệt là đối với cổ phiếu. 

Cũng như vậy, đầu tư hẳn một bộ gậy chuyên nghiệp không có nghĩa là bạn sẽ chiến thắng trong giải đấu, hay có thể sánh vai với các tay chơi chuyên nghiệp của giải The Masters. Thậm chí khi sở hữu những cây gậy tốt, khả năng đánh bóng của bạn chưa chắc đã khá hơn. 

Ngô Vinh

Theo Infonet

Vietnam Report