FIT đã làm gì trong năm 2017?

11/10/2017

Chuyên mục:

Chia sẻ từ GS. TS. Quách Mạnh Hào, hiện là cố vấn chiến lược của Tập đoàn FIT.

Khi nhận lời làm việc với vai trò cố vấn chiến lược cho FIT, tôi đã tự nhủ hàng tháng sẽ cố gắng cập nhật thông tin một cách chân thực nhất có thể tới cổ đông và những người quan tâm. Một nguyên tắc tôi luôn theo là dù trong hoàn cảnh nào thì tôi tuyệt đối không đề cập tới chuyện giá cả của cổ phiếu. Tôi có thể nói về giá trị, về mô hình kinh doanh, còn giá cả là của thị trường.

Chẳng hạn, vừa rồi tôi có nhận được được câu hỏi của một bạn đọc bản tin MTV về việc liệu giá của FIT sẽ là bao nhiêu và bạn ấy hỏi tôi rằng bạn ấy dự kiến giá cuối năm đạt 25 có hợp lý không. Tất nhiên, với những câu hỏi như vậy, tôi không thể và không nên trả lời. Trong vai trò là cố vấn chiến lược, những gì tôi làm là để cùng góp sức giúp FIT trở thành tập đoàn tư nhân mạnh trong các ngành đáp ứng nhu cầu thị trường từ quy mô dân số và thu nhập tăng lên của Việt nam. Tôi sẽ rất vui khi các bạn hỏi FIT đang làm gì, và theo triết lý nào.

Bản tin đầu tiên, tôi nghĩ tốt hơn hết để bắt đầu với những hoạt động đầu tư vào sản xuất kinh doanh của tập đoàn nói chung trong năm 2017 tính đến hiện tại để mọi người nắm thông tin chung. Trong những bản tin sau, tôi sẽ đi vào từng thông tin mới cụ thể, như là cách cập nhật thường xuyên về tập đoàn tới thị trường.

Dược phẩm

Năm 2017 chứng kiến sự thay đổi chiến lược của mảng dược phẩm. Bắt đầu bằng việc mua công ty Euvipharm với giá trị đầu tư 153 tỷ đồng nhằm giúp không chỉ mở rộng sản phẩm mới như thuốc tiêm, thuốc nhỏ mắt, mà quan trọng là tận dụng được hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại sẵn có tại Long An mà không mất thời gian xây dựng nhà máy mới. Đi nhanh nhưng chắc là tiêu chí hàng đầu để thành công trong lĩnh vực này.

Song song với hoạt động mua mới, nhà máy sản xuất viên nang số 3 với tổng vốn đầu tư 257 tỷ động cũng đã được xây dựng tại Công ty Dược Cửu Long (DCL) và sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay. Hiện tại, mặc dù hai nhà máy hiện có đã hoạt động hết công suất nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần ba nhu cầu thực tế từ thị trường, đặc biệt là dòng sản phẩm viên nang rỗng capsule. Bên cạnh đó, DCL cũng đầu tư vào hệ thống tự động lựa viên nang, giúp tăng năng suất và loại bỏ hoàn toàn các khuyết tật của viên nang.

Một hoạt động đầu tư khác mang tính đột phá là việc góp vốn cùng Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vào Công ty Cổ phần Thuốc ung thư Benovas với vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng và quy mô đầu tư thiết kế 1000 tỷ đồng. DCL sở hữu 55% và phần còn lại do SCIC và các đối tác khác nắm giữ. Đây là dự án thuốc ung thư đầu tiên ở Việt Nam với công nghệ Đức đạt tiêu chuẩn châu Âu. Theo kế hoạch, thời gian để xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy là khoảng 4 năm, và khi hoàn thành, DCL Dược Cửu Long sẽ là công ty dược trong nước đầu tiên sản xuất được nhóm sản phẩm này.

Thực phẩm

Trong ngành thực phẩm, việc bảo quản thành phẩm là khâu gần như quan trọng nhất. Với việc đầu tư vào hệ thống cấp đông cá thể nhanh IQF (Individual Quick Frozen), các nhà máy của Westfoods sẽ kéo dài thời gian bảo quản, và quan trọng hơn là chất lượng sản phẩm sẽ được gần như giữ nguyên sau quá trình bảo quản. Đây là bước đi quan trọng đáp ứng các các chỉ tiêu an toàn thực phẩm khắt khe nhất hiện nay đến từ các thị trường Nhật, Mỹ, Úc và New Zealand. Hệ thống cấp đông nhanh cũng giúp tăng năng suất sản phẩm từ 2.7 tấn/giờ lên 6.2 tấn/giờ.

Hệ thống dây chuyền IQF (hệ thống dây chuyền tiền đông, cắt và cấp đông nhanh cá thể) hoàn toàn tự động mà Westfood đầu tư vào tháng 4/2017.

Một hoạt động đầu tư quan trọng khác trong lĩnh vực này là nguồn nguyên liệu. Nếu không chủ động được nguồn nguyên liệu, sẽ rất khó để đảm bảo công suất cũng như chất lượng đầu vào của sản phẩm. Vì những lý do này, các kỹ sư nông nghiệp của Westfoods đã nghiên cứu thử nghiệm thành công giống dứa mới MD2 và năm 2017 công ty đã bắt đầu triển khai trồng trên diện rộng theo mô hình liên kết giữa công ty và các hộ nông dân với sự hỗ trợ giống và kỹ thuật của công ty.

Có thể nói thêm là mặc dù mục tiêu chính của Tập đoàn là tự chủ 100% nguồn nguyên liệu cho nhà máy trong vòng 3 năm tới, mô hình này của tập đoàn cũng là một đặc thù điển hình của việc thực thi các cam kết về trách nhiệm xã hội theo hướng hỗ trợ và cùng phát triển bền vững với nông dân và hộ gia đình. Nếu để ý, mô hình mà FIT và Westfoods đang triển khai cũng tương tự như “Milk District Model” của Nestle, một hãng thực phẩm nổi tiếng thế giới về quan tâm phát triển các trách nhiệm xã hội.

Đồ uống

Sự đầu tư trong lĩnh vực đồ uống thể hiện ở nghiên cứu sản phẩm mới đáp ứng đặc thù riêng của người tiêu dùng Việt nam. Trà và cà phê là hai thức uống quan trọng của người Việt, nhưng cách uống nào và đặc tính gì sẽ phù hợp với cuộc sống hiện đại là một câu hỏi làm cho đội ngũ nghiên cứu phát triển sản phẩm của tập đoàn luôn trăn trở.

Sự ra đời của sản phẩm mới Cà phê Tăng lực có ga đóng chai với thương hiệu Café Imen Ban Mê là một sự khác biệt. Đó là sản phẩm kết hợp giữa giữa công dụng của nước tăng lực và cà phê Ban Mê, phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng tại Việt nam. Còn với sản phẩm Trà chanh Vitamin, thức uống này không chỉ là uống trà chanh mà còn cung cấp hàm lượng Vitamin C đáp ứng 50% nhu cầu vitamin cần thiết hàng ngày cho cơ thể giúp tăng sức đề kháng, tăng cường khả năng tập trung và giảm Stress.

Có thể trên thị trường có nhiều thương hiệu trà và cà phê khác nhau, nhưng tôi tin là nếu bạn thử hai loại sản phẩm trên của FIT, bản sẽ cảm nhận được sự thực sự khác biệt.

Hàng tiêu dùng

Hàng tiêu dùng là một mảng truyền thống của tập đoàn từ khi niêm yết. Tuy nhiên, giống như các mảng sản phẩm khác, các kỹ sư của tập đoàn liên tục đầu tư vào các hoạt động tìm hiểu thị trường và nghiên cứu phát triển (R&D) để đưa ra những sản phẩm mới, có lợi hơn với sức khỏe và môi trường.

Chẳng hạn, về dòng sản phẩm kem đánh răng, sản phẩm Dr. Kool vốn thân thuộc với thị trường đã được nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm có những đặc tính riêng tùy đối tượng người dùng. Dr.Kool Muối tre ( Dr. Kool Bamboo Salt) với các hợp chất ion muối và khoáng chất từ tre được nung 9 lần trong ống tre ở nhiệt độ 1000 độ giúp tăng cường khả năng làm sạch khuẩn gấp 3 lần so với muối thông thường. Dr.Kool Than tre (Dr. Kool Bamboo Charcoal) có chứa than hoạt tính giúp loại bỏ và tẩy sạch mảng bám cho răng sáng bóng. Dr. Kool Nha đam (Dr Kool Herbal Aloe Vera) chứa thành phần nha đam đã loại bỏ nước và chất xơ giúp thanh mát miệng ngăn ngừa nhiệt miệng, làm sạch các vi khuẩn gây hại cho hơi thở thơm mát tự nhiên.

Tôi rất tâm đắc với việc ra đời của sản phẩm kem đánh răng dành cho trẻ em Dr. Kool Junior sản xuất theo công nghệ Hàn quốc, với mong muốn trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của trẻ em Việt Nam. Sản phẩm này chứa 100% Xylitol giúp tăng cường khả năng kháng khuẩn để ngừa sâu răng hiệu quả, thành phần của kem không chứa Flouride nên rất an toàn cho trẻ nhỏ lỡ nuốt phải. Bên cạnh đó, công thức sản xuất chuyên biệt không cay the cùng với hương trái cây từ thiên nhiên là cam và dâu phù hợp với sở thích của trẻ. Ngoài ra, Dr Kool Junior còn được bổ sung thêm các loại vitamin, dưỡng chất giúp răng trẻ chắc khỏe, sáng bóng, khuyến khích trẻ ưa thích việc đánh răng thường xuyên.

Thú thực, tôi không thể liệt kê hết được những sản phẩm mới trong lĩnh vực này trong năm 2017 vì đó là hoạt động thường xuyên của những người nghiên cứu sản phẩm tại Tập đoàn. Tất cả đều hướng tới sản phẩm vì sức khỏe và đáp ứng nhu cầu cá thể người dùng. Chẳng hạn, những sản phẩm mới khác của tập đoàn cũng đã được giới thiệu và xuất hiện trên các kệ hàng siêu thị bao gồm sữa tắm Nuwhite Yogurt trong hạng mục sản phẩm chăm sóc cá nhân, bộ sản phẩm nước giặt – xả TERO, hay sữa rửa tay Dr.Clean với những đặc tính trọng tâm vào bảo vệ sức khỏe người dùng và sự đa dạng của mùi hương sản phẩm.

Chiến lược và Nhân sự

Những hoạt động đầu tư và sản xuất trong các mảng hoạt động chính nêu trên đã là những bước đi đầu tiên của quá trình tái cơ cấu. Những bước đi chậm, vững chắc đang giúp FIT chuyển mình thành một tập đoàn làm ăn bài bản, vì xã hội và sự bền vững.

Còn với thị trường chứng khoán, không dễ dàng để thị trường có thể thay đổi quan điểm một sớm một chiều, nhưng tôi tin cuối cùng những người thông minh nhất sẽ nhận ra giá trị từ mô hình kinh doanh của FIT. Khi viết những dòng này, chúng tôi đã đi vào những giai đoạn cuối cùng của việc chốt đối tác nước ngoài đầu tư vào trái phiếu chuyển đổi của DCL. Đó là một ví dụ khẳng định niềm tin vào những thay đổi mà FIT đang làm với lĩnh vực dược phẩm.

Một thông tin nhân sự tôi cũng có thể chia sẻ ngay từ lúc này là sự tham gia vào HĐQT của những cá nhân uy tín trên thương trường trong kỳ ĐHCĐ bất thường sắp tới. Anh Hứa Xuân Sinh vốn từng nhiều năm điều hành Xúc xích Đức Việt, phát triển công ty từ 2 tỷ đồng lên 700 tỷ đồng mà báo chi gần đây đưa tin, sẽ là người đầu tiên tham gia HĐQT. Tôi là người làm việc với anh Sinh trong một thời gian dài từ khi CK Thăng Long trở thành nhà tư vấn cho Đức Việt những năm 2010 và hoàn toàn tin tưởng rằng sự tham gia của anh Sinh sẽ góp phần phát triển mạnh mẽ hệ thống bán hàng trong hệ thống các sản phẩm của FIT.

Dự kiến ĐHCĐ bất thường sẽ được triệu tập vào ngày 7/11. Trong chiến lược phát triển hiện tại, FIT sẽ hoàn toàn tập trung vào kinh doanh và đội ngũ nhân sự. Một điều chắc chắn là chúng tôi không có kế hoạch phát hành tăng vốn nào và thực tế chưa nghĩ tới điều đó với những hoạt động kinh doanh hiện có. Xây dựng nền tảng kinh doanh vững vàng trong giai đoạn này đang là mục tiêu lớn nhất của tập đoàn.

Tập đoàn F.I.T