Công nghiệp Vĩnh Tường hơn 25 năm: Thành công từ chiến lược đến Văn hóa Doanh nghiệp

22/09/2017

Chuyên mục:

Gần ba thập kỷ hình thành và phát triển, Vĩnh Tường đã góp phần kiến tạo hàng triệu không gian yêu thương từ chính sản phẩm và giải pháp trần - tường thạch cao do công ty sản xuất và phân phối. Nhìn lại chặng đường đã qua Vĩnh Tường không chỉ tự hào là doanh nghiệp chiếm hơn 50% thị phần ngành mà còn xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp.

Thành công nhờ chiến lược khác biệt

Ngành vật liệu xây dựng luôn có mật độ cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp nội lẫn ngoại. Tuy nhiên, với lợi thế của một doanh nghiệp bản địa, am hiểu thị hiếu, tâm lý người tiêu dùng Việt, Vĩnh Tường đã đưa ra chiến lược kinh doanh khác biệt để có được sự tín nhiệm của khách hàng. Hiện nay, Vĩnh Tường đang chiếm hơn 50% thị phần và trở thành chuyên gia cung cấp các giải pháp toàn diện về trần và tường thạch cao tại Việt Nam. Chia sẻ về thành tựu này, ông Trần Đức Huy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Vĩnh Tường nhận định: “Về mặt sản phẩm, Vĩnh Tường luôn coi trọng chất lượng nguyên liệu đầu vào được cung cấp bởi các thương hiệu uy tín trên thế giới. Chúng tôi là nhà sản xuất duy nhất trên thị trường cung cấp cả ba loại sản phẩm chính: tấm thạch cao, khung kim loại và tấm xi măng sợi cellulose. Về mặt đội ngũ, Vĩnh Tường định hướng, mỗi nhân viên phải là người tư vấn cho khách hàng, đối tác. Mục đích không phải là việc bán được sản phẩm đắt nhất mà là tư vấn sản phẩm, giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng, đối tác. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất của Vĩnh Tường trong con đường kinh doanh”. 

Vĩnh Tường giữ hơn 50% thị phần nội địa ngành trần và tường ngăn thạch cao.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng lợi thế cạnh tranh của công ty được xây dựng thông qua chiến lược mang tên “Đại dương xanh”. Chiến lược này đòi hỏi sự cải tiến, tìm tòi và mang đến những giá trị khác biệt cho khách hàng, điều mà những doanh nghiệp khác trong ngành chưa làm được.  

Giữ văn hóa doanh nghiệp trên con đường toàn cầu hóa

Với bề dày phát triển, Vĩnh Tường không chỉ tạo ra được thành tựu kinh doanh mà quan trọng hơn đó còn là thành tựu về văn hoá doanh nghiệp. Đồng hành cùng Vĩnh Tường hơn 10 năm qua, Tổng Giám đốc Trần Đức Huy cho rằng: “Khi nói về văn hóa Vĩnh Tường, đầu tiên là nhắc đến tinh thần “phải làm được” do người sáng lập đề ra. Thứ hai chính là tinh thần luôn học hỏi và không ngừng cải tiến. Chính hai giá trị này đã giúp Vĩnh Tường vượt qua những giai đoạn khó khăn của thị trường”. Khi đặt ra lo ngại, sau khi tập đoàn Saint-Gobain nâng tỷ lệ vốn lên 57% và khi Vĩnh Tường hướng ra thị trường quốc tế liệu rằng nét văn hóa riêng có được giữ? Ông Huy khẳng định, văn hóa là sức mạnh cốt lõi của Vĩnh Tường từ xưa đến nay nên sẽ được duy trì và phát triển dù ở bất cứ đâu. Chính tập đoàn Saint-Gobain cũng thấu hiểu điều này và khuyến khích chúng tôi thực hiện với câu nói “Hãy là chính bạn (Be yourself)”. 

Tiếp tục câu chuyện về định hướng sắp tới, vị CEO này cho biết: “Sau khi về chung một nhà, Vĩnh Tường và đối tác Saint-Gobain cùng hướng đến mục tiêu chung cung cấp những sản phẩm, giải pháp phù hợp để giúp các chủ công trình kiến tạo những không gian sống tiện nghi, hiện đại. Đồng thời chúng tôi cũng chú trọng nâng cao chất lượng và cải tiến sản phẩm, đây sẽ là thế mạnh vì đối tác Saint-Gobain là một tập đoàn có 350 năm kinh nghiệm và nằm trong top 100 công ty sáng tạo nhất thế giới”. 

Dựa trên nền tảng văn hoá, con người được phát triển bài bản kết hợp chiến lược khác biệt và sự hỗ trợ từ tập đoàn, Vĩnh Tường đang hướng đến một “sân chơi” lớn hơn là thị trường quốc tế. 

Công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường