Biến động tăng trưởng gia tăng ở các thị trường mới nổi do chiến tranh thương mại

15/08/2018

Chuyên mục:

Các thị trường mới nổi đang tiến gần đến giai đoạn gia tăng biến động do thiếu hụt thanh khoản vào thời điểm giữa năm và sự tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khiến các nhà đầu tư phải vật lộn tìm hướng đi cho đồng Nhân dân tệ.

Dữ liệu thương mại tháng 7 của Trung Quốc, Đài Loan và Philippine sẽ được công bố trong tuần này cho biết liệu căng thẳng thương mại có là gánh cho xuất khẩu khu vực hay không. Sự bế tắc đã khiến BlackRock Inc., công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, cắt giảm số tài sản đang nắm giữ của mình, phát biểu rằng nó có thể là một trong nhiều yếu tố cần cân nhắc liên quan đến tăng trưởng toàn cầu. Dữ liệu của Hoa Kỳ về tuyên bố thất nghiệp lần đầu, được lên lịch phát hành vào thứ Năm và được dự báo sẽ tăng lên.

Maximillian Lin, một chiến lược gia tại NatWest Markets chuyên nghiên cứu về các thị trường mới nổi ở châu Á cho biết: “Với sự không chắc chắn về các vấn đề thương mại Mỹ-Trung, các thị trường mới nổi chắc chắn sẽ có những phản ứng với bất kỳ sự phát triển hoặc leo thang từ phía Mỹ”.

Một đánh giá về thay đổi tỷ giá dự kiến tại các thị trường mới nổi đã đạt mức cao nhất kể từ tháng Hai năm 2017, trong khi tỷ giá nhân dân tệ ở nước ngoài biến động tăng lên mức cao nhất trong vòng sáu tháng gần đây. Và sự tương quan đối lập giữa đồng đô la-nhân dân tệ và tiền tệ của các nước đang phát triển đã trở nên sâu sắc hơn kể từ tháng Tư khi đồng tiền của hai nước này có sự biến động mạnh.

Đồng nhân dân tệ là một trong những đồng tiền thuộc thị trường mới nổi có diễn biến kém nhất sau đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước, thúc đẩy hành động từ các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ áp đặt một yêu cầu dự trữ 20% trên một số giao dịch hợp đồng ngoại hối chuyển tiếp.

Nhà phân tích cao cấp tại Manulife Asset Management Ltd., Richard Segal, cho biết các nhà đầu tư sẽ theo dõi các nhà quản lý ở các thị trường khác nhau dựa trên hành động của ngân hàng trung ương và biến động trong cổ phiếu công nghệ sẽ ảnh hưởng đến các tài sản tại các nước đang phát triển. "Điều này nên được chú ý trong thời gian ngắn và tập trung vào tín dụng chất lượng cao hơn trong tháng tới."

Philippines, Romania thiết lập tăng lãi suất

  • Ở châu Á, Ngân hàng Thái Lan và Bangko Sentral ng Pilipinas lần lượt đưa ra quyết định về lãi suất vào thứ Tư và thứ Năm.
  • Ngân hàng trung ương Philippines đã tăng lãi suất chính sách vào tháng 5 và tháng 6 trong một nỗ lực kiềm chế lạm phát gia tăng và hỗ trợ một trong những đồng tiền yếu nhất châu Á trong năm nay. Thống đốc BSP Nestor Espenilla đã cam kết sẽ thực hiện chính sách "điều chỉnh tiền tệ mạnh mẽ".
  • Ngân hàng trung ương Romania sẽ tổ chức một cuộc họp về lãi suất vào thứ hai, với phần lớn các nhà phân tích dự đoán tăng lên 2,75%, khi các nhà hoạch định chính sách tìm cách kiềm chế lạm phát vượt quá mục tiêu
  • Ngân hàng trung ương Argentina sẽ có cuộc họp vào thứ ba, sau khi bộ trưởng sản xuất của nước này suy đoán rằng lãi suất, hiện đang ở mức 40% của thế giới, đang suy giảm. Đồng peso bắt đầu giảm mạnh từ hôm thứ Tư tuần trước sau khi ngân hàng trung ương bất ngờ thông báo sự giảm giá trong phiên đấu giá ngoại tệ hàng ngày, nhằm tìm cách ngăn chặn sự thâm hụt dự trữ quốc tế. Đồng tiền giảm đến hơn 30% trong năm nay và chịu áp lực khi các nhà đầu tư lo sợ lãi suất cao có thể đẩy cả nước vào một cuộc suy thoái.
  • Dữ liệu về lạm phát trong tháng 7 của Hungary và biên bản cuộc họp tỷ giá mới nhất của ngân hàng trung ương hôm thứ tư cho thấy liệu chính sách nới lỏng của Ngân hàng Quốc gia Hungary có còn phù hợp hay không.
  • Peru cũng đã đưa ra quyết định về lãi suất vào hôm thứ năm.

Cuộc đua tổng thống của Braxin

  • Các nhà giao dịch hoán đổi và tiền tệ của Braxin sẽ xem xét biên bản cuộc họp liên quan đến chính sách tiền tệ tuần trước vào thứ ba để tìm hiểu xem lạm phát có thể ảnh hưởng như thế nào đến lãi suất. Các nhà hoạch định chính sách giữ lãi suất không đổi ở mức thấp kỷ lục và thừa nhận rằng áp lực đối với các thị trường mới nổi đã giảm bớt. Quyết định đó, cùng với kết quả khả quan từ thị trường chứng khoán vào cuối tuần, đã giúp các công ty hoạt động tốt hơn vào thứ Sáu.
  • Một nhân vật chính khác trong cuộc đua tổng thống. Ứng cử viên thân thiện với thị trường Geraldo Alckmin đã chọn người đồng hành của mình Thượng nghị sĩ Ana Amelia, một đối thủ của Đảng Công nhân, người được xem là giúp ông chèo lái giữa những người ủng hộ người theo sát ông và cựu sĩ quan quân sự Jair Bolsonaro. Chiến dịch bắt đầu vào ngày 16 tháng 8
  • Đảng Lao động đối lập đã chính thức ủng hộ Luiz Inacio Lula da Silva trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, mặc dù cựu lãnh đạo đã bị kết án tù kể từ tháng Tư do một cáo buộc tham nhũng.

o Dù ông trở nên nổi tiếng đối với hàng triệu người Brazil khi họ nhận thấy chất lượng cuộc sống của họ được cải thiện dưới chính quyền của ông, ông cũng bị nhiều người cho là liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng và các biện pháp kinh tế dân túy theo đảng của ông.

Sự mất giá của đồng Rial

  • Giai đoạn đầu của các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Iran bắt đầu có hiệu lực trong tuần này, theo quyết định của Tổng thống Donald Trump hồi tháng Năm nhằm rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế.
  • Quốc gia này có kế hoạch triển khai gói cứu trợ tài chính mới vào thứ Hai nhằm cố gắng ngăn chặn sự sụt giảm trong chu kỳ, đã giảm xuống mức thấp trong năm nay.
  • Sự mất giá của đồng Rial trước các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, rất nhiều người bị bắt.

Trình điều khiển dữ liệu

  • Các nhà phân tích sẽ xem xét kỹ lưỡng dự trữ ngoại hối trong tháng 7 của Trung Quốc, hôm thứ ba, tìm ra bằng chứng về dòng vốn. Đồng NDT giảm 6,1% trong tháng 6 và tháng 7. Bất kỳ dấu hiệu đáng lưu ý nào của dòng chảy này đều có thể dẫn đến sự can thiệp của chính quyền.
  • Malaysia và Indonesia cũng báo cáo dữ liệu dự trữ ngoại hối cho tháng Bảy vào thứ Ba. Những con số này đưa ra một dấu hiệu cho thấy Ngân hàng Indonesia đã bắt đầu hỗ trợ sự suy giảm của đồng rupiah.
  • Indonesia đã công bố số liệu GDP quý 2 vào thứ hai, với ước tính tăng trưởng hàng năm so với cùng kỳ năm trước đạt 5,27%. Chile sẽ phát hành dữ liệu hoạt động kinh tế cho tháng Sáu vào thứ Hai, trong khi Philippines sẽ phát hành dữ liệu GDP cho quý gần đây nhất vào thứ Năm.
  • Đài Loan sẽ phát hành dữ liệu CPI vào thứ ba, tiếp theo là Trung Quốc và Cộng hòa Séc vào thứ năm.
  • Tại Ba Lan, Bộ trưởng Tài chính Teresa Czerwinska trình bày quan điểm của bà vào hôm thứ Hai về triển vọng kinh tế vĩ mô của đất nước.
  • Hungary sẽ công bố số liệu sản xuất công nghiệp trong tháng 6.

Thu Thuỷ

Lược dịch theo Bloomberg

Vietnam Report