AI đánh bại 15 bác sĩ hàng đầu Trung Quốc trong một cuộc thi chẩn đoán

05/07/2018

Chuyên mục:

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo đã chiến thắng 2-0 trước các bác sĩ ưu tú nhất Trung Quốc sau hai vòng thi đấu trong một cuộc thi chẩn đoán khối u não ở Bắc Kinh.

Kết quả cho thấy, nhóm 15 bác sĩ đến từ các bệnh viện hàng đầu trên khắp Trung Quốc đã đạt được độ chính xác 66% trong 30 phút, còn AI đã chẩn đoán đúng 87% trong số 225 trường hợp chỉ trong khoảng 15 phút.

AI cũng đưa ra dự đoán chính xác trong 83% trường hợp tụ máu não, vượt trội hơn so với các bác sĩ chỉ có độ chính xác 63%.

Được biết, hệ thống AI BioMind này đã được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Rối loạn Thần kinh và Đại học Y khoa Capital.

Để huấn luyện AI, các nhà phát triển đã sử dụng hàng chục ngàn hình ảnh của các bệnh liên quan đến hệ thần kinh mà bệnh viện Tiantan đã lưu trữ trong 10 năm qua để tăng tỉ lệ chẩn đoán các bệnh thần kinh phổ biến của AI lên mức tỉ lệ chính xác trên 90%.

Hiện nay, AI đã được sử dụng để giúp bác sĩ đọc hình ảnh tại một số bệnh viện Trung Quốc. Tuy nhiên, việc sử dụng AI vẫn còn ở giai đoạn "phôi thai" trong lĩnh vực y tế vì yếu tố con người vẫn rất quan trọng.

Paul Parizel, chủ tịch khoa X-quang tại Bệnh viện Đại học Antwerp (Bỉ) và là thành viên ban giám khảo cuộc thi, cho biết: "Sự tích hợp AI vào các dịch vụ y tế sẽ là một xu hướng đầy hứa hẹn. Tương tự như GPS hướng dẫn cho các phương tiện giao thông, nó sẽ đưa ra các đề xuất để giúp bác sĩ chẩn đoán.

Thế nhưng, bác sĩ vẫn sẽ đóng vai trò quyết định cuối cùng, bởi có một số yếu tố mà AI không thể xem xét, chẳng hạn như tình trạng sức khỏe và gia đình của bệnh nhân."

Được biết, vào tháng 6 vừa qua, công ty y tế Thụy Điển Elekta cũng đã giới thiệu Watson for Oncology, một hệ thống AI do IBM phát triển tại Mỹ, để cung cấp các kế hoạch điều trị linh hoạt cho bệnh nhân ung thư ở Trung Quốc. Hiện AI này đang được sử dụng tại 68 bệnh viện trên khắp Trung Quốc để giúp điều trị ung thư.

Liên Hoa

Theo Tuổi trẻ

Vietnam Report